Thứ 2, 06/05/2024, 08:35[GMT+7]

Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thứ 3, 04/04/2023 | 09:26:53
3,442 lượt xem
Thái Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công chức tư pháp hộ tịch thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) hướng dẫn người dân tiếp cận các văn bản pháp luật.

Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) là một trong những địa phương điển hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và người dân. Bà Đỗ Thị Huế, công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn cho biết: Năm 2022, thị trấn tiếp tục đạt chuẩn TCPL, tổng điểm của 5 tiêu chí với 20 chỉ tiêu là 98/100 điểm, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 100%. Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, đất đai, hôn nhân, xác nhận chữ ký... đều được cán bộ thực hiện theo đúng trình tự, thời gian, hiệu quả. Các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tranh chấp, mâu thuẫn của người dân đều được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, huyện trên địa bàn được thực hiện thuận lợi nhờ sự đồng thuận khi nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao.

Nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, xã Tây Đô (Hưng Hà) giữ vững và củng cố thành tích xã đạt chuẩn TCPL với tổng điểm 100/100. Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Một trong những nội dung để được công nhận xã đạt chuẩn TCPL đó là đẩy mạnh cải cách hành chính. Cùng với đáp ứng các yêu cầu chuẩn hóa, đội ngũ cán bộ, công chức luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có hành vi, thái độ chuẩn mực khi giao tiếp với người dân. Việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã đi vào nền nếp, thời gian nhanh gọn, hiệu quả. Công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, hòa giải ở cơ sở được chú trọng gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ. Từ đó, nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, địa phương không để phát sinh đơn thư kiến nghị vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, Thông tư số 09 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn thi hành Quyết định số 25. UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn thực hiện bài bản, trong đó xác định 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, tiến độ thực hiện cụ thể và phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với các đơn vị, địa phương liên quan. Công tác thông tin, truyền thông, tập huấn thực hiện đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, tập trung vào phần kiến thức, nghiệp vụ, quy trình đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL cùng các hướng dẫn, giải đáp trực tiếp một số khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. 

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 1.658 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp, thu hút gần 155.000 lượt người tham gia; tổ chức 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút 5.109 lượt người dự thi; phát hành miễn phí 347.886 bản tài liệu pháp luật; thực hiện gần 6.800 lượt tin, bài về pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động “Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Thái Bình” cung cấp, phổ biến, tuyên truyền chính xác và kịp thời những văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và của địa phương ban hành... Thực hiện theo các hướng dẫn được quy định, UBND các xã, phường, thị trấn đã phân công 1 công chức tư pháp - hộ tịch phụ trách lĩnh vực tư pháp là đầu mối thực hiện đánh giá, chấm điểm, theo dõi các tiêu chí, chỉ tiêu TCPL tại địa phương. Hội đồng đánh giá chuẩn TCPL các huyện, thành phố đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn chấm điểm các tiêu chí và hoàn thiện tài liệu minh chứng để đánh giá chất lượng. Kết quả, năm 2022, Thái Bình có 255/260 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn TCPL, đạt tỷ lệ 98%.

Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL theo quy định, phấn đấu đạt kết quả cao và thực chất hơn. Cùng với đó, bố trí kinh phí, nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, đào tạo, tập huấn, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.


Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày