Thứ 3, 07/05/2024, 01:00[GMT+7]

Hợp tác xã Hoàng Minh: Điển hình về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo

Thứ 6, 07/04/2023 | 08:54:07
2,697 lượt xem
Dù mới thành lập được hơn 2 năm nhưng HTX SXKD DVNN Hoàng Minh (HTX Hoàng Minh), thôn Lương Cụ Nam, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) đã gặt gái được nhiều thành công, trở thành điển hình về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Cánh đồng hơn 10ha trồng cây Hương Thảo của Hợp tác xã Hoàng Minh tại xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).

Tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2022 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức, rất nhiều người dân, doanh nghiệp tới gian hàng của HTX Hoàng Minh vì sản phẩm tinh dầu và cây Hương Thảo - một loài dược liệu còn khá xa lạ ở Việt Nam. 

Chị Nguyễn Minh Trang ở phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi thực sự bị lôi cuốn bởi hương thơm của loài thảo mộc này, mùi hương khiến tôi cảm thấy dễ chịu, thư giãn nên tôi mua mấy lọ về dùng. 

Còn ông Phạm Phú Hòa ở xã Vũ Quý (Kiến Xương) thì cho biết: Không chỉ có mùi thơm quyến rũ, với đặc tính thân gỗ, lá kim nên cây Hương Thảo có thể làm cây cảnh bon sai rất đẹp vừa tạo cảnh quan vừa có tác dụng xua đuổi côn trùng, tạo sinh khí cho ngôi nhà nên tôi cũng mua vài cây về trồng.

Quả thực, cây Hương Thảo xuất hiện tại hội chợ gây sự chú ý, tò mò của rất nhiều người bởi nó rất mới lạ. Cây có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, Nam châu Âu, Tây Á và Bắc Phi có tên quốc tế là Rosemary. Năm 2019, anh Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Hoàng Minh nhập khẩu cây giống và đưa về quê thâm canh trên cánh đồng thôn Lương Cụ Nam. Anh Thắng chia sẻ: Sau thời gian dài tìm hiểu về những tác dụng đối với sức khỏe con người và thị trường tiêu thụ của cây Hương Thảo, tôi quyết định không làm cho doanh nghiệp nước ngoài nữa, rời Hà Nội trở về quê hương lập nghiệp với loài cây này.

Năm đầu tiên, anh Thắng đầu tư trồng 5ha cây Hương Thảo. Song, do thiếu kinh nghiệm trồng, chăm sóc cộng với cánh đồng bỏ hoang lâu năm có nhiều nấm, bệnh, việc cải tạo đất chưa triệt để dẫn tới cây bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Với niềm tin vào hướng đi, cây trồng mới và những lợi ích mang lại cho cộng đồng, anh Thắng không nản chí mà ra sức nghiên cứu, rút kinh nghiệm và vay mượn tiền người thân tiếp tục đầu tư nhập giống về trồng. Song song với phát triển diện tích cây Hương Thảo của HTX, anh Thắng dành nhiều thời gian cho việc chiết xuất tinh dầu, sáng tạo các mẫu sản phẩm từ quy cách đóng gói đến mẫu mã bao bì và đưa sản phẩm thâm nhập thị trường. Ở đâu có hội chợ anh cũng đưa cây và sản phẩm tinh dầu Hương Thảo đến để trưng bày, giới thiệu, tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, anh tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook, zalo, tiktok để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kinh doanh. Nhờ đó, dù sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoàng Minh mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã có nhiều người tiêu dùng biết tới đặt mua. HTX đã phát triển được hệ thống đại lý tại Thái Bình và nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Phú Thọ, Điện Biên, Huế...

Cây Hương Thảo có nhiều lợi thế để phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, hiện nay ngoài trồng 10ha, HTX Hoàng Minh còn liên kết với nhiều bà con nông dân các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Vũ Thư và tỉnh Thanh Hóa trồng và ký kết hợp đồng bao tiêu với tổng diện tích hơn 10ha. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Vần, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) hiện đang trồng 8 sào cây Hương Thảo cung cấp nguyên liệu cho HTX Hoàng Minh. Anh Vần cho biết: Cây Hương Thảo dễ trồng bởi nó có sức sống mãnh liệt, không cần nhiều nước, ít sâu bệnh. Trồng và chăm sóc tốt thì sau 4 tháng bắt đầu cho thu hoạch, mỗi năm thu hoạch được 8 lứa. Năng suất đạt từ 1,3 - 1,5 tạ lá/sào/lứa, bán với giá 15.000 đồng/kg, mỗi năm cho thu nhập từ 16 - 18 triệu đồng/sào, tương đương giá trị 400 - 480 triệu đồng/ha.

Cây Hương Thảo là loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe con người. Trong tinh dầu cây Hương Thảo chứa nhiều hoạt chất như borneol, terpen, camphor, acetat bornyl, romasidel, các axit hữu cơ như glyeeric, glycolic và citric. Các nhóm hoạt chất này có tác dụng như lợi mật, lợi tiểu, có khả năng chống oxy hóa. Đặc biệt, một số hoạt chất tốt cho hệ thần kinh giúp giảm căng thẳng, thư giãn và các chất kháng sinh ở dạng acid hữu cơ có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, khử mùi hiệu quả. 

Giám đốc HTX Nguyễn Văn Thắng cho biết: Với nhiều tác dụng trong chăm sóc sức khỏe nên tinh dầu, lá Hương Thảo làm gia vị được ưa chuộng sử dụng ở nhiều nước trên thế giới nên thị trường tiêu thụ luôn rộng mở. Đây chính là niềm tin để HTX quyết tâm mở rộng diện tích trồng tại Thái Bình và định hướng phát triển vùng nguyên liệu tại một số tỉnh miền núi có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp.

Sản phẩm tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoàng Minh vừa được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm của HTX đều có đầy đủ chứng chỉ, chứng nhận chất lượng, được đăng ký mã số, mã vạch, QR Code để truy xuất nguồn gốc và bảo hộ thương hiệu. Hiện sản phẩm tinh dầu và cây Hương Thảo của HTX đang được một số sàn thương mại điện tử đàm phán đưa vào giao dịch. HTX cũng đang làm việc với một số đối tác để cung cấp sản phẩm lá và tinh dầu tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Để chuẩn bị cho những đơn hàng lớn, HTX Hoàng Minh đang tập trung tuyên truyền, vận động, liên kết với nông dân các địa phương phát triển thêm 50ha trồng cây Hương Thảo, dự kiến doanh thu năm 2023 của HTX đạt khoảng 2 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2022.

Sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoành Minh thu hút nhiều người tại hội chợ đến tham quan, mua sắm. 

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày