Thứ 7, 27/04/2024, 17:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 6, 14/04/2023 | 08:13:43
1,527 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết liên tục có mưa phùn, nhiệt độ, ẩm độ không khí cao thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, gây hại và lây lan. Để lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc, triển khai các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Nông dân xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) thường xuyên thăm đồng, kiểm tra sâu bệnh để kịp thời phòng, trừ bảo vệ lúa xuân.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hiện nay, trên 11.000ha lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ đang ở giai đoạn đẻ nhánh đến đứng cái, làm đòng; lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều trên các trà lúa. Tuy nhiên, thời tiết mưa phùn kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại trên các giống lúa. Qua kiểm tra các trà lúa, xuất hiện một số giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn như: BC15, TBR225, nếp các loại... với tỷ lệ nơi cao từ 1 - 3%, cá biệt có diện tích từ 5 - 7% số lá, nhiều vết bệnh mới đang hình thành và phát triển trên diện tích giống nhiễm, cấy mạ dược... Theo dự báo, trong những ngày tới trời nhiều mây, đêm có sương và có mưa, mưa vừa và dông, trùng với giai đoạn cây lúa mẫn cảm nhất với bệnh đạo ôn nên nguy cơ bệnh có thể lây lan rộng và gây hại nặng, nếu không phòng, trừ kịp thời bệnh sẽ gây hại ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa.

Trên các cánh đồng của xã Quỳnh Hưng, những ngày này, tranh thủ khi thời tiết tạnh ráo, bà con xã viên thường xuyên ra đồng kiểm tra, kịp thời phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh khi phát hiện lúa nhiễm bệnh. Ông Nguyễn Hữu Văn, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hưng cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 320ha lúa xuân, chủ yếu là giống lúa BC15, TBR225. Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, thời tiết bất thuận, mưa nhiều, một số diện tích nhiễm bệnh đạo ôn. Để phòng, trừ kịp thời, thực hiện chỉ đạo của huyện và xã, HTX đã tổ chức tuyên truyền, đề nghị bà con xã viên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dọn sạch cỏ dại trên cánh đồng. Đối với những diện tích lúa bị bệnh đạo ôn tổ chức phòng, trừ khi tỷ lệ bệnh từ 3% số lá có vết bệnh trở lên, HTX khuyến cáo bà con xã viên sử dụng các loại thuốc đặc trừ bệnh đạo ôn để phun.

Để lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao, thời gian qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ đã tuyên truyền, đôn đốc các địa phương tập trung hướng dẫn người dân làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân. Với tình hình thời tiết như hiện nay dễ phát sinh sâu bệnh gây hại, huyện tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, trước mắt yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bà con xã viên tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm để xử lý kịp thời diện tích bị bệnh đạo ôn. Trong chăm sóc lúa xuân, thời điểm hiện nay lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, đứng cái, làm đòng, những diện tích nhiễm bệnh đạo ôn yêu cầu bà con xã viên tuyệt đối không được bón đạm đơn, không bón phân qua lá và các loại thuốc kích thích sinh trưởng cho lúa để hạn chế sâu bệnh bảo đảm cây lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng, trừ bệnh đạo ôn; phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; chỉ đạo, khuyến cáo các cửa hàng, đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật chỉ cung ứng những loại thuốc có trong danh mục và cung ứng đầy đủ các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Cùng với chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra.

Với sự chủ động trong chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân, huyện Quỳnh Phụ quyết tâm giành vụ lúa xuân năm 2023 thắng lợi.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ và phòng chuyên môn kiểm tra tình hình sâu bệnh tại xã Quỳnh Trang.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày