Thứ 3, 23/07/2024, 03:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động bảo vệ đê, kè, cống trước mùa mưa bão

Thứ 5, 20/04/2023 | 20:37:39
929 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn hệ thống đê, kè, cống trong mùa mưa bão, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường rà soát các tuyến đê, các công trình, xây dựng phương án chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có mưa bão xảy ra.

Công trình thủy lợi cống Mang tại K14+350 thuộc xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) được đầu tư xây mới góp phần phục vụ tưới, thoát nước cho nhiều địa phương trong huyện.

Công trình thủy lợi cống Mang tại K14+350 thuộc xã An Mỹ là công trình quan trọng phục vụ tưới và tiêu thoát nước cho 3 xã: An Mỹ, Đồng Tiến, An Dục và một phần xã An Tràng. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, công trình xuống cấp có dấu hiệu sạt lở, co nứt thành cống không bảo đảm an toàn cho phòng, chống thiên tai. Trước đề xuất của địa phương, tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây cống Mang mới, đến nay công trình đang gấp rút hoàn thiện bảo đảm an toàn đê, kè, cống trước mùa mưa bão. 

Ông Lê Anh Đức, Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi Thái Bình cho biết: Công trình cống Mang mới được xây dựng từ tháng 11/2022 đến nay đã hoàn thành được khoảng 90% khối lượng công việc. Đơn vị đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến ngày 30/4 nghiệm thu kỹ thuật và đến tháng 7/2023 sẽ hoàn thiện công trình. Khi công trình được đưa vào sử dụng góp phần bảo đảm an toàn tuyến đê hữu Hóa, đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp của nhiều địa phương trong huyện.

Trước mỗi mùa mưa bão, các địa phương có tuyến đê trong huyện thường xuyên tổ chức rà soát, kịp thời khắc phục các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, xuống cấp để có phương án ứng phó kịp thời. Điển hình như xã An Mỹ nằm xa trung tâm huyện Quỳnh Phụ có tuyến đê sông Hóa dài gần 3km, hàng năm trước mùa mưa bão địa phương đều chủ động các phương án ứng phó. 

Ông Vũ Văn La, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, hệ thống đường đê thuộc địa phận của xã đã được bê tông hóa rất kiên cố, các đoạn sạt lở của đê được kè bảo đảm cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, địa phương ban hành nghị quyết, xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể; thành lập ban chỉ đạo và các tổ tiền phương, hậu phương để ứng phó, đồng thời giao bộ phận liên quan, đặc biệt là Ban CHQS xã bố trí lực lượng dân quân hỗ trợ công tác phòng, chống thiên tai. Xây dựng 3 điếm canh đê bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống phá hoại đê và tăng cường phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Huyện Quỳnh Phụ có 36,5km tuyến đê chính gồm đê hữu Luộc và đê hữu Hóa. Qua kiểm tra, đánh giá, phân loại các trọng điểm đê, kè xung yếu trước mùa mưa bão năm nay, huyện có 2 trọng điểm xung yếu II, gồm kè Tô Trang và kè Đại Nẫm. Với mục tiêu bảo đảm an toàn hệ thống đê, huyện chủ động chuẩn bị sớm, đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”. 

Ông Lương Vũ Dũng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đầu mùa mưa bão năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Hạt Quản lý đê và cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình đê điều trên toàn bộ địa bàn, từ đó tìm ra những trọng điểm xung yếu có thể ảnh hưởng đến an toàn của đê. Huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan lập các phương án trình cấp có thẩm quyền xử lý trong giờ đầu các tình huống có thể xảy ra; bố trí đầy đủ vật tư, nhân lực, phương tiện giao cho các xã trong cụm có các tuyến đê chủ động xử lý khi gặp sự cố để bảo đảm an toàn cho công trình.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống đê, kè, cống để phòng, chống, ứng phó hiệu quả với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lực lượng chức năng triển khai các phương án xử lý khi có sự cố về đê, kè, cống.

Nguyễn Cường