Thứ 3, 23/07/2024, 18:34[GMT+7]

Hoa tháng tư

Thứ 6, 21/04/2023 | 06:17:22
1,005 lượt xem
Mỗi độ tháng tư về, những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn đi dọc các tuyến phố của thành phố Thái Bình khiến cho bất kỳ ai dù vô tình hay cố ý nhìn thấy cũng thấy nao lòng, đắm say bởi sắc trắng tinh khôi của loài hoa đặc biệt này.

Chị Phạm Thị Thu Giang, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chọn hoa loa kèn để đi vãn cảnh và chụp ảnh.

Đi trên tuyến đường Lê Quý Đôn thật khó để đếm hết số lượng các điểm bán hoa loa kèn. Càng tiến gần tới khu vực chợ Bo, người dân càng dễ bắt gặp và chọn mua được cho mình những bó hoa loa kèn đẹp nhất. Bà Trần Thị Nhuận, ở đường Lê Quý Đôn chia sẻ: Mỗi độ tháng tư về, tôi thường chọn mua hoa loa kèn cắm trang trí trong phòng khách của gia đình. Hoa loa kèn có màu trắng tinh khôi cùng hương thơm dịu nhẹ khiến ai cũng mê loài hoa này. Từ đầu tháng tư tới nay, tôi đã mua 2 bó hoa về chơi, hoa rất bền và đẹp.

Anh Trần Văn Dân, chủ cửa hàng hoa Kiên, đường Lê Quý Đôn cho biết: Từ đầu tháng tư tới nay, sức mua hoa loa kèn tăng đột biến, tôi đã bán được hơn 1 vạn bông. Khách mua hoa không chỉ cắm trang trí phòng khách, ban thờ mà còn mang đi thắp hương tổ tiên vào tiết Thanh Minh. Năm nay, hoa loa kèn rất đẹp, đều bông, giá cũng ở mức vừa phải từ 25.000 - 30.000 đồng/10 bông.

Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương chợ Bo (thành phố Thái Bình) cho biết: Hoa loa kèn không chỉ thu hút bởi hương thơm mà còn mang vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng và cao quý. Khi chơi hoa, người mua nên chọn từ 10 bông trở lên để dễ cắm và trang trí, cần lưu ý thay nước 2 ngày/lần để hoa có thể nở to, đẹp. Muốn hoa loa kèn chơi được lâu, người mua hoa cần chọn những cành có từ 2 nụ trở lên, nụ to, thân khỏe, lá dày và bóng. Khách hàng có thể chọn nhiều kiểu bình hoa như: bình lục cổ tròn, bình hoa con công, bình thủy tinh dạng bát tròn hay bình thủy tinh thấp cổ cũng có thể cắm hoa loa kèn... để tôn lên vẻ đẹp quyến rũ của loài hoa này.

Hoa loa kèn được trồng nhiều nhất tại các làng hoa ở Hà Nội, nhưng hiện nay ở Thái Bình cũng có người trồng loài hoa này. Theo chị Nguyễn Thị Hiền, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình): Nhiều năm nay, gia đình tôi đều trồng hoa loa kèn. Năm nay sức mua có tăng hơn so với mọi năm, tôi trồng hơn 1.500 gốc nhưng thương lái đã mua hết từ ngày 10/4, gia đình tôi nhờ thế cũng có thêm thu nhập đáng kể nhưng quan trọng là mình trồng được loài hoa rất đặc biệt chỉ có một lần duy nhất trong năm vào tháng tư.

Hoa loa kèn hay còn gọi là hoa huệ tây, hoa bách hợp... chinh phục được hầu hết mọi người bởi nét đẹp thuần khiết nhưng không kém phần sang trọng, kiêu sa, đài các, là biểu tượng của sự trong sáng và tinh khiết. Chẳng biết từ bao giờ, mỗi độ tháng tư về là khắp con phố ở thành phố Thái Bình lại tràn ngập màu trắng tinh khôi và mùi hương dịu nhẹ của hoa loa kèn khiến lòng người bâng khuâng nỗi niềm thương nhớ. Những năm gần đây, nhiều người cũng chọn mua loài hoa này để mang đi vãn cảnh và chụp cho mình những tấm hình đẹp nhất. Chị Phạm Thị Thu Giang, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Đây là loài hoa yêu thích của tôi, chính vì thế tôi thường chọn các bộ áo dài phù hợp với màu sắc của hoa loa kèn để chụp ảnh. Tôi thường chọn các điểm có phong cảnh đẹp như Quảng trường 14/10, vườn hoa Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, Quảng trường Thái Bình... để chụp cho mình và gia đình những bức ảnh ưng ý nhất.

Không chỉ để cắm vào bình trang trí, làm đẹp không gian, hoa loa kèn còn được coi là một loại thuốc quý trong đông y giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, là một trong những công dụng hữu ích của tinh dầu hoa. Hoa loa kèn rất tốt cho những người mắc chứng hay quên, đau đầu, khó ngủ, chỉ với một chút tinh dầu hoa loa kèn pha với nước nóng, dùng đèn ngủ để thơm phòng cũng giúp đầu óc thư thái, dễ chịu, là một trong những liệu pháp dùng trong massage trị liệu rất tốt. Ngoài ra, trong y học, hoa loa kèn còn dùng để chữa các bệnh về đường hô hấp, giúp khắc phục cơ thể suy nhược, thần kinh do lo lắng nên được nhiều người ưa chuộng.

Nhiều người chọn mua hoa loa kèn vì sự tinh khôi, trong trắng. 

Tiến Đạt - Nguyễn Triệu