Thứ 5, 28/03/2024, 15:31[GMT+7]

Phương châm “bốn tại chỗ” trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Thứ 6, 21/04/2023 | 20:29:31
4,463 lượt xem
Sáng ngày 20/4, Công ty Nhiệt điện Thái Bình tổ chức thực tập phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Tham gia cuộc thực tập có 70 cán bộ, nhân viên của Công ty. Đây là hoạt động nhằm nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy, điều hành trong công tác ứng phó khẩn cấp với bão và lũ lớn, công tác phối hợp giữa các tổ xung kích PCTT&TKCN của Công ty theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Lực lượng tham gia thực tập phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.

Cuộc thực tập với phương án giả định: Theo thông báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, hiện có cơn bão số 3, gió mạnh cấp 8- 9 ngoài biển Đông, đang đi vào khu vực đất liền, khả năng đổ bộ vào đất liền khu vực tỉnh Thái Bình, trong khoảng 24h tới có khả năng là tâm bão. Tại nhà máy có khu vực kho than số 1 là dạng kho than hở hai đầu có mái che, khi gió to giật mạnh, mưa hắt có thể làm cho lượng than phía 2 đầu kho sẽ bị chảy ra ngoài và bị rửa trôi. Nếu không có biện pháp ứng cứu che chắn kịp thời sẽ ảnh hưởng tới chất lượng than tại kho, ảnh hưởng tới công tác sản xuất của Công ty. Tại thời điểm mưa bão có hai nhân viên vận hành đang kiểm tra thiết bị tại hệ thống thoát nước trong kho, sau khi phát hiện hệ thống bơm đã bị sự cố không vận hành được, nhân viên vận hành đã vận hành chuyển chế độ vận hành tại chỗ nhưng không được, trong khi kiểm tra thiết bị có một công nhân bị vấp ngã, chân bị đau không thể di chuyển ra ngoài.

Lực lượng chức năng chuẩn bị bao cát chặn bên ngoài kho chống trôi. 

Ban chỉ huy PCTT&TKCN khẩn cấp triệu tập lực lượng PCTT&TKCN, những cá nhân có liên quan chuẩn bị chống bão tại khu vực kho than số 1, huy động phối hợp các nhà thầu nếu cần thiết (bảo vệ, công ty chăm sóc cây xanh...) triển khai công tác ứng phó với cơn bão tại khu vực kho than số 1.

Để triển khai công tác ứng phó thực hiện phương án cấp cứu người bị nạn, Công ty tiến hành huy động lực lượng và vật tư, trang thiết, bị dùng bạt che hai đầu kho than, bố trí các bao cát để chặn dòng chảy không cho than chảy ra ngoài  hệ thống thoát nước. Bổ sung bơm để bơm nước ra ngoài, rà soát kiểm tra các hệ thống cống rãnh, khơi thông dòng chảy để thoát nước ở các khu vực có nguy cơ bị ngập.

Nhóm nhân viên triển khai thả bơm hút nước tại hố thu nước kho than.

Sau 3 giờ triển khai thực tập với các nội dung chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, các lực lượng chức năng đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra như đưa được người bị nạn ra ngoài đi cấp cứu, che được hai đầu kho than, bao quây được vị trí nước tràn vào kho than, ngăn chặn than trôi ra ngoài và bơm nước tại các hố đọng trong kho. Công tác tổ chức thực tập diễn ra đúng phương án đã dự kiến và an toàn tuyệt đối cả về người và phương tiện.

Nhóm cán bộ, công nhân tổ xung kích hoàn thành che chắn kho than chống bị rửa trôi do mưa, gió bão.

Nhằm nâng cao nhận thức và chủ động các biện pháp PCTT & TKCN, thời gian tới Công ty Nhiệt điện Thái Bình tiếp tục tổ chức các buổi thực tập các kỹ năng điều hành, triển khai các phương án, nhiệm vụ PCTT&TKCN, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên nhận thức, chủ động phòng tránh, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Phát huy khả năng huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai của Công ty. Qua công tác thực tập, kịp thời rút kinh nghiệm để bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai và công tác chuẩn bị, trang bị cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Hà Thanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày