Thứ 6, 26/04/2024, 16:56[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 22/04/2023 | 07:22:40
3,419 lượt xem
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tổ chức thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ sắp tới, nhất là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy tuần tra, xử lý xe quá tải trên quốc lộ 39, đoạn qua thị trấn Diêm Điền.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù ngành chức năng Thái Thụy đã có nhiều nỗ lực thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện vẫn có diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Ban ATGT huyện, quý I/2023, trên địa bàn huyện xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 7 người, bị thương 7 người, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 8 vụ, tăng 3 người chết và 7 người bị thương.  Đặc biệt, từ ngày 7/3 đến ngày 18/3/2023, trên tuyến đường ĐT.456, thuộc địa phận xã Thụy Sơn liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 3 người. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT như sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu... 

Theo ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các biện pháp, kế hoạch bảo đảm ATGT với mục tiêu để người dân được đi lại an toàn, thông suốt, không để ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến hoạt động chở khách. Tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật của người dân để tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, các vi phạm về tái lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT.

Đại úy Đỗ Văn Kết, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện cho biết: Do kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng đột biến, do đó tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện dự kiến sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường giao thông quan trọng, có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn trên địa bàn như: quốc lộ 37, 37B, 39 và tỉnh lộ 456, 458, 459, 461. Tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, xe quá tải, quá khổ, xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định... Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT.

Ghi nhận trong ngày 14/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện làm nhiệm vụ tại tuyến quốc lộ 37 và tỉnh lộ ĐT.456 đoạn qua thị trấn Diêm Điền đã lập biên bản xử lý hành chính 15 trường hợp lái xe ô tô, mô tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 4 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. 

Đại úy Đỗ Văn Kết cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, Đội thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn và xe quá tải trọng trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện. Đến nay, đã xử lý được 129 trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn, phạt tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, xử lý được 6 trường hợp vi phạm về xe quá tải trọng, phạt tổng số tiền hơn 130 triệu đồng. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Đội tiếp tục bố trí trực 100% quân số, lực lượng để tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật ATGT, qua đó góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trong những ngày nghỉ lễ, hiểm họa tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, ngoài nhiệm vụ tích cực kiểm soát tình hình trật tự ATGT của lực lượng chức năng thì bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông, nhất là các tài xế khi ngồi sau tay lái phải tự giác nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng xử có văn hóa giao thông. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Cảnh sát giao thông, tin rằng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Thái Thụy được duy trì ổn định, tạo điều kiện cho người dân đi lại thông suốt, để mỗi người dân có kỳ nghỉ lễ vui tươi, an toàn, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Trần Tuấn