Thứ 5, 09/05/2024, 07:55[GMT+7]

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 4, 26/04/2023 | 16:48:42
11,246 lượt xem
Sáng ngày 26/4, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2023. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Trong tháng 4/2023, các địa phương trong tỉnh tập trung công tác chăm sóc lúa xuân, trồng cây màu hè và thu hoạch cây màu xuân. Tổng diện tích gieo cấy lúa xuân đạt 75.019ha, hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt; cây màu xuân đã trồng đạt 14.529ha và cây màu hè đã trồng đạt 1.700ha. Đến nay, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cơ bản ổn định; sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng với tổng giá trị 4 tháng đầu năm ước đạt 29.120 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động thương mại dịch vụ tương đối ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng ước đạt 22.492 tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu hoạt động vận tải ước tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2022. Công tác điều hành ngân sách được triển khai quyết liệt với tổng thu ngân sách nhà ước ước thực hiện 10.622,8 tỷ đồng, đạt 50,6% dự toán; tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 6.003,7 tỷ đồng, đạt 35,6% dự toán, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2022.

 Các đại biểu dự cuộc họp.

Trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức các buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp Hiệp hội Cơ điện, điện tử Đài Loan; đoàn công tác của Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc và Công ty TNHH Hyosung Việt Nam; Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc; đồng thời tổ chức đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc... 

Đến ngày 21/4, toàn tỉnh có 37 dự án đầu tư được chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm 1.678,7 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 19 triệu USD. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác tiếp tục được quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương và của tỉnh. Công tác lao động, việc làm và thực hiện các chính sách xã hội được duy trì thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đề ra. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 19 bậc so với năm 2021. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và một số vụ việc khiếu kiện đông người; các đại biểu tập trung làm rõ hơn những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2023 ở mức cao nhất.

Video: 260423-UBND_TINH_HOP_KTXH.mp4?_t=1682513205


Phát biểu kết luận, cùng với việc đánh giá cao một số kết quả đã đạt được trong 4 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Thu ngân sách còn đạt ở mức thấp; công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương, đơn vị đạt hiệu quả chưa cao; ý thức trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao, còn có tư tưởng cầm chừng, cầu an ở một số bộ phận cán bộ, công chức; còn xảy ra một số điểm phức tạp về an ninh trật tự; việc giải quyết các vấn đề tồn tại còn chậm.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự; tập trung quyết liệt trong việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách trong đó trọng tâm là triệt để tiết kiệm chi, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhằm bù đắp cho các khoản thu còn thiếu hụt, đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất đối với các dự án còn dư địa; tập trung cao cho công tác phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ an toàn lúa xuân; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tuyệt đối không gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu, thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư bám sát trên cơ sở đó chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, đồng thời cập nhật những quan điểm, chỉ đạo, định hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với các vấn đề còn tồn tại, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành lập 3 tổ công tác do 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết theo lĩnh vực được phân công phụ trách. Đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19; ngành y tế theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường công tác tuyên truyền về dịch Covid-19. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn giao thông và các hoạt động du lịch đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đối với báo cáo của Thanh tra tỉnh về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải lấy bảo đảm an ninh, an toàn, ổn định chính trị là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh; tập trung cao các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra các điểm nóng, khiếu kiện, tụ tập đông người trên địa bàn.

 Minh Hương  

Ảnh: Nguyễn Thơi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày