Thứ 7, 04/05/2024, 05:04[GMT+7]

Trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, thu hút đầu tư và xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 28/04/2023 | 19:34:49
30,449 lượt xem
Chiều ngày 28/4, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, thu hút đầu tư và xây dựng nông thôn mới. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Video: 280423_-_LAM_VIEC_VOI_TINH_YEN_BAI.mp4?_t=1682694022

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh đã chia sẻ những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong những năm qua, nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới; trong đó nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, thu hút đầu tư và xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với thực tế ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ. Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện một số nghị quyết quan trọng, nhiều chủ trương về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất phát triển, khơi thông các nguồn lực và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, có lộ trình, bước đi vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm đúng định hướng của trung ương và phát huy tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị nhằm đạt kết quả cao nhất. Năm 2021-2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân của tỉnh đạt 8,37%. Quy mô nền kinh tế năm 2022 đạt 110.723 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2021 và gấp 2 lần so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thái Bình là một trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 25 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả tốt, nhất là thu nội địa 2 năm liên tiếp có sự tăng trưởng bứt phát, vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá: Năm 2021 thu hút được 89 dự án với tổng số vốn đăng ký 20.041 tỷ đồng. Năm 2022 thu hút 123 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 33.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2022, toàn tỉnh có 1.965 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 18.100 tỷ đồng; đặc biệt năm 2022 là năm đầu tiên vượt mốc 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới/năm. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, có nhiều đổi mới, đặc biệt là đưa vào sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và chất lượng đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng quà lưu niệm cho Tỉnh ủy Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình dự buổi làm việc.  Đoàn công tác tỉnh Yên Bái dự buổi làm việc  

Đối với tỉnh Yên Bái, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chủ động, linh hoạt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chính trị đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tính bình quân từ đầu nhiệm kỳ, tốc độ tăng GRDP đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 99/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 đạt 4.616,6 tỷ đồng, vượt 78,4% dự toán trung ương giao. Tỉnh không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, hỗ trợ phát triển các thành phần kinh tế. Văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm chú trọng, đặc biệt Yên Bái là địa phương đầu tiên nghiên cứu, xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị tại Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự vui mừng khi được đón đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tới thăm và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Thái Bình; đồng thời giới thiệu khái quát với đoàn về mảnh đất và con người Thái Bình, những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây.

Đồng chí nhấn mạnh, sau buổi làm việc cả 2 địa phương đều có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới; đồng thời củng cố thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh.

Đồng chí chúc mừng những thành tựu tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tiến trình xây dựng và phát triển.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Thái Bình dành cho đoàn. Đồng chí bày tỏ sự ấn tượng sâu sắc về truyền thống cũng như các bước phát triển của tỉnh Thái Bình trong thời gian qua. Đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình đã có nhiều bước đi đột phá mang lại nhiều kết quả ấn tượng, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, thu hút đầu tư và xây dựng nông thôn mới. Qua buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình, đoàn có thêm nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu, áp dụng trong thời gian tới.

Đồng chí trân trọng cảm ơn tỉnh Thái Bình đã tạo mọi điều kiện chia sẻ các thông tin, kinh nghiệm và mong muốn trong thời gian tới khi tỉnh cử các nhóm về nghiên cứu chuyên sâu sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực của tỉnh Thái Bình.

Đồng chí chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

  Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày