Thứ 7, 18/05/2024, 18:56[GMT+7]

Xã luận Viết tiếp trang sử vàng

Chủ nhật, 30/04/2023 | 05:58:35
13,917 lượt xem
Những ngày này cách đây 48 năm - dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta thần tốc, táo bạo và quả cảm tiến vào trận đánh cuối cùng: Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, cờ giải phóng tung bay trên nóc dinh Độc Lập báo hiệu toàn thắng đã về ta, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trường kỳ nhưng rất đỗi oai hùng, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Chiến thắng 30/4/1975 là bản hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, viết tiếp trang sử hào hùng trong tiến trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử.

48 năm đã trôi qua song tinh thần của đại thắng mùa xuân năm 1975 vẫn vẹn nguyên giá trị. Mỗi người con đất Việt càng thêm tự hào về ý nghĩa, tầm vóc vĩ đại của chiến thắng 30/4/1975, về bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Đây cũng chính là tinh thần, là động lực to lớn đã và đang cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vững bước vượt mọi chông gai, thử thách, tiến lên giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Lịch sử luôn có sự trùng hợp diệu kỳ - chiến thắng 30/4 gắn liền với ngày Quốc tế Lao động 1/5. Cách đây 137 năm (ngày 1/5/1886), những người công nhân Chicago (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ đó, ngày 1/5 trở thành ngày Quốc tế Lao động - ngày hội đoàn kết của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới chống áp bức, bất công, đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày non sông thống nhất, giai cấp công nhân Việt Nam luôn thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm tiên phong, có những đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm chiến thắng 30/4/1975, ngày Quốc tế Lao động 1/5 trùng với Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Trong không khí hào hùng, phấn khởi, chúng ta mãi tự hào về nguồn cội “con Rồng cháu Tiên”, mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, càng thấy trân trọng và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến bến bờ vinh quang. Bác đã từng căn dặn chúng ta: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời dạy của Bác không chỉ là niềm tự hào về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc mà còn nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam hãy phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn, niềm tự hào, tự tôn dân tộc quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Phát huy tinh thần chiến thắng 30/4/1975, ngày Quốc tế Lao động 1/5 và cội nguồn sức mạnh “con Rồng cháu Tiên”, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình sẽ tiếp nối truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, chung sức đồng lòng vượt mọi khó khăn, thử thách, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh, để đất nước Việt Nam mãi mãi hòa bình và thịnh vượng, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày