Thứ 7, 04/05/2024, 05:36[GMT+7]

Ngành ngân hàng: Đầu tư tín dụng phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 06/05/2023 | 18:05:58
1,735 lượt xem
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, thời gian qua, ngành ngân hàng chú trọng đầu tư tín dụng, đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cán bộ Agribank Thái Thụy kiểm tra việc sử dụng vốn vay của ông Đỗ Quang Bốn (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy).

Phát triển sản xuất từ vốn tín dụng ngân hàng

Công ty TNHH Phương Nam thành lập năm 2000, chuyên sản xuất giống thủy sản, chủ yếu là tôm giống. Trải qua 23 năm, Công ty không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn công nghệ sản xuất, doanh thu trung bình hàng năm đạt từ 20 - 30 tỷ đồng, tạo việc làm cho 4 - 5 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty chia sẻ: Quá trình xây dựng và phát triển của Công ty luôn có sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Thái Thụy (Agribank Thái Thụy), tạo điều kiện cho Công ty được vay vốn một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Chính vì thế, từ quy mô ban đầu chỉ sản xuất tôm giống với diện tích 9.000m2, tôi đã mở rộng sang nuôi tôm thương phẩm với diện tích 5,5ha, đồng thời nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nuôi tôm trong nhà bạt cho hơn 20ha của người dân địa phương, từ đó tăng số vụ nuôi tôm từ 2 lên 4 vụ/năm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Với gia đình anh Vũ Minh Nhật, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình), 20 triệu đồng được vay từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp gia đình anh có điều kiện làm mới công trình nước sạch và vệ sinh, từ đó chất lượng cuộc sống được cải thiện. Anh Nhật tâm sự: Mặc dù vốn vay không được nhiều nhưng lãi suất vay ưu đãi, thủ tục đơn giản, nhanh chóng nên đã tạo điều kiện cho gia đình có thời gian trả nợ cả gốc và lãi.

Mở rộng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng

Đến hết tháng 3/2023, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh ước đạt 86.632 tỷ đồng, tăng 0,5% so với thời điểm 31/12/2022; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,75% tổng dư nợ cho vay (không bao gồm dư nợ, nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình). Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của dịch Covid-19, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, các TCTD trên địa bàn tập trung cho vay các chương trình trọng tâm, trọng điểm của tỉnh như: cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (tổng dư nợ 32.715 tỷ đồng với gần 106.000 khách hàng đang vay vốn, chiếm 37,7% tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn), cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên (tổng dư nợ 915 tỷ đồng), cho vay tín dụng chính sách (tổng dư nợ 3.868 tỷ đồng với 91.676 khách hàng đang vay vốn)...

Cùng với chú trọng cho vay các chương trình trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, các TCTD trên địa bàn còn triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp khách hàng sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, từ đó tăng trưởng tín dụng ổn định. Trong 2 tháng đầu năm 2023, dư nợ cho vay của Agribank Thái Thụy liên tục tăng trưởng âm, tuy nhiên đến hết tháng 3/2023, mức tăng trưởng tín dụng đã có dấu hiệu khởi sắc. Đến hết tháng 3/2023, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt gần 2.166 tỷ đồng với 7.419 khách hàng đang vay vốn (không bao gồm khách hàng vay thấu chi), tăng gần 12 tỷ đồng so với đầu tháng 3/2023. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Agribank Thái Thụy cho biết: Bám sát chỉ đạo của Agribank và Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình, Agribank Thái Thụy đã triển khai nhiều giải pháp kinh doanh, trong đó chú trọng điều hành linh hoạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các đơn vị, đáp ứng nhu cầu cho vay đối với khách hàng; hướng dẫn thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách quan trọng hỗ trợ khách hàng vay vốn; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay theo đúng quy định... Từ đầu năm đến nay, Agribank Thái Thụy đã thực hiện 3 đợt giảm lãi suất cho vay với mức giảm 3%/năm. Hiện tại, Chi nhánh đang duy trì mức cho vay phổ biến từ 8 - 10%/năm.

Cùng khách hàng vượt khó

Không chỉ duy trì tăng trưởng tín dụng, các TCTD trên địa bàn tỉnh còn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh là một trong những đơn vị triển khai tích cực và có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP được ban hành, Chi nhánh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản để các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện. Đến hết tháng 3/2023, dư nợ cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt gần 213 tỷ đồng, đạt 78,54% kế hoạch. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn tích cực rà soát, hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay cho khách hàng theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP với tổng số được hỗ trợ của năm 2022 là 36.616 hộ, số tiền lãi được hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng.

Cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho khách hàng vay vốn. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh dự kiến có gần 300 khách hàng đáp ứng được điều kiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP với dư nợ cho vay đạt 7.459 tỷ đồng. Đến hết tháng 2/2023, các ngân hàng đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 11 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng không, vận tải kho bãi và nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản với doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 550 tỷ đồng, dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 204 tỷ đồng, số tiền được hỗ trợ lãi suất hơn 2,2 tỷ đồng.

Triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp, nguồn vốn tín dụng của ngành ngân hàng đã góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.



Minh hương