Thứ 7, 04/05/2024, 00:40[GMT+7]

El Nino sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6

Thứ 7, 13/05/2023 | 06:13:57
705 lượt xem
Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, với xác suất khoảng 70%-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Ảnh minh họa.

Khi El Nino xuất hiện, thời tiết thường nóng hơn. Nhiệt độ trung bình các tháng hè có thể cao hơn và thậm chí có thể xuất hiện những kỷ lục mới về nắng nóng.

Trước đó, miền Bắc và miền Trung tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trong đợt nắng nóng mạnh nhất tháng 5 năm nay.

Đỉnh điểm ngày 6/5, có tới 25 trạm ghi nhận giá trị nhiệt độ vượt lịch sử cùng thời kỳ. Hồi Xuân, Thanh Hóa lên đến 44,1 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất hệ thống quan trắc khí tượng Việt Nam ghi nhận được cho đến nay.

Quỳ Châu, Tương Dương, Tây Hiếu ở Nghệ An nhiệt độ cũng đều vượt 43 độ. Nhiều điểm khác ở vùng núi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam cũng đã thiết lập giá trị lịch sử mới trong tháng 5 khi nhiệt độ lên trên 40 đến gần 42 độ C.

Ở miền Bắc cũng ghi nhận một loạt các điểm thuộc Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình và đồng bằng Bắc Bộ như Ninh Bình chiều 6/5 nhiệt độ đã phá vỡ kỉ lục cùng kỳ tháng 5, hầu hết trên 40 độ C.

Ghi nhận tại Hà Nội trong ngày 6/5, ngày lập hạ, nhiệt độ đã lên mức nóng nhất từ đầu năm tới nay. Đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn mọi ngày, đặc biệt là vào giữa trưa và đầu giờ chiều, thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày.

Tỉnh Nghệ An cũng trải qua những ngày nắng nóng trên diện rộng. Trưa 6/5, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C, cục bộ có nơi lên đến 43 độ C. Nhiều đơn vị đã phải điều chỉnh giờ làm việc cho công nhân.

Đồng thời, El Nino cũng gây thiếu hụt mưa ở hầu hết các khu vực, gây ra tình trạng khô hạn. Tuy nhiên, chính nó cũng có thể gây mưa lớn cực đoan, lượng mưa kỷ lục trong 1 ngày.

Trong những năm có El Nino, số đợt không khí lạnh cũng ít hơn bình thường. Mùa không khí lạnh kết thúc sớm hơn. Số cơn bão, áp thấp nhiệt đới thường xuất hiện ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28% và tập trung vào tháng 7,8,9.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày