Thứ 6, 03/05/2024, 11:17[GMT+7]

El Nino gây thiếu hụt đến 50% lượng mưa

Thứ 5, 18/05/2023 | 08:15:05
1,368 lượt xem
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè này và duy trì đến năm sau.

Mùa hè 2023 nắng nóng nhiều hơn và gay gắt hơn.

Dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70-80%. Trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường; nắng nóng nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất. Hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước với mức phổ biến từ 25-50%. Vì thế nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ, hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt. Trong các tháng mùa khô năm 2023, các địa phương cần đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước.

Các địa phương cũng cần rà soát, đánh giá nhu cầu dùng nước cho sản xuất và sinh hoạt để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp, đặc biệt là đối với vụ Hè Thu ở Bắc Trung Bộ, Trung Bộ hay các khu vực có hoạt động du lịch.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cũng cảnh báo, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên mức kỷ lục trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2027 do khí nhà kính giữ nhiệt và hiện tượng El Nino. 66% khả năng nhiệt độ bề mặt toàn cầu trung bình hàng năm sẽ cao hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một năm trong 5 năm tới. 98% khả năng là ít nhất một trong 5 năm tới, hoặc cả giai đoạn 5 năm nói chung, sẽ là khoảng thời gian nóng nhất từng được ghi nhận.

Báo cáo này không có nghĩa chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt quá mức 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, cảnh báo rằng thế giới sẽ tạm thời vi phạm mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày