Thứ 5, 02/05/2024, 11:38[GMT+7]

Kỹ năng phòng tránh dông, sét

Thứ 3, 30/05/2023 | 08:52:00
901 lượt xem
Trong những năm gần đây, dông, sét xảy ra nhiều và gây ra những thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Đặc biệt trong năm 2022 hiện tượng dông, sét xảy ra với tần suất dày đặc, trên cả nước đã có 58 người thiệt mạng do sét đánh ( chiếm 1/3 tổng số người bị thiệt mạng do thiên tai), tại Thái Bình đã có 7 người bị thiệt mạng, 243 con lợn bị chết, một số trang trại chăn nuôi và nhà dân bị sét đánh gây thiệt hại rất lớn về nhà xường, máy móc, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt.

Ảnh minh họa.

Dông, sét là một loại hình thiên tai xảy ra nhanh, trong một phạm vi hẹp vì vậy rất khó có thể dự báo từ sớm, các cơ quan khí tượng chỉ đưa ra các bản tin cảnh báo trước đó từ 1-2h, do vậy việc nắm vững các kỹ năng về phòng tránh dông, sét là một điều hết sức có ý nghĩa trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của mọi người dân.

Đầu tiên cần lưu ý: Luôn theo dõi tin dự báo thời tiết để nắm bắt được diễn biến tình hình thời tiết, trong đó thông tin, cảnh báo về tình hình mưa, dông xảy ra ở trong khu vực làm việc, sinh sống để chủ động trong kế hoạch đi lại, làm việc.

1. Khi đang làm việc ở ngoài trời hoặc di chuyển trên đường bằng xe đạp, xe máy

Theo dõi trạng thái bầu trời và có biện pháp phòng tránh sét ngay khi thấy có những biểu hiện có khả năng xảy ra dông, sét như mây cuồn cuộn từ phía xa, bầu trời tối đi, gió tự nhiên mát hơn và thổi mạnh hoặc nghe tiếng sấm từ xa.

- Di chuyển về nhà hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Nơi trú ẩn an toàn bao gồm nhà ở, văn phòng, trung tâm mua sắm và xe mui kín.

- Nếu bắt buộc phải ở bên ngoài mà không có nơi trú ẩn an toàn gần đó, các hành động sau có thể làm giảm nguy cơ bị sét đánh:

+) Không bao giờ trú ẩn dưới các cây cao, đơn lẻ, các mỏm đất hoặc khu vực nhô cao so với xung quanh

+) Tránh khỏi ao, hồ, bể bơi hoặc các vùng nước khác.

+) Tránh xa các vật dẫn điện như hàng rào thép gai, đường dây điện, xe máy, xe đạp, máy cày…..

+) Nếu đang ở trong một nhóm trong cơn dông bão, hãy tách biệt nhau tối thiểu 5 mét. Điều này sẽ làm giảm số lượng thương tích nếu sét đánh xuống đất.

+) Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đất bằng cách đi giày, dép, nếu không có giày dép thì ngồi trên ghế, hoặc ngồi trên các vật cách điện. Nên loại bỏ khỏi cơ thể bất cứ vật dẫn điện nào như: đồng hồ, điện thoại, thắt lưng có mặt bằng sắt….

- Nếu đang ở trong cơn dông nếu phát hiện những biểu hiện sau đây rất có thể khu vực đó đang có nguy cơ rất cao bị sét đánh trúng và bạn có thể đang gặp nguy hiểm.

+ Tai có cảm giác bị ù, có âm thanh như tiếng rít  

+ Cơ thể có cảm giác ngứa râm ran.

+ Tóc và các sợi lông trên cánh tay và chân dựng lên

+ Mắt cảm nhận thấy bị hoa với những ánh sáng xanh hoặc trắng

 Ngay lập tức ngồi xuống, chọn tư thế ngồi cúi xuống, tay bắt ra sau đầu bịt lấy đầu và tai.

2. Trong nhà

Mặc dù nhà là nơi trú ẩn khá an toàn trong khi có dông, sét, tuy nhiên vẫn có thể gặp rủi ro. Dưới đây là một số cách để giữ an toàn và giảm nguy cơ bị sét đánh khi ở trong nhà.

Tránh cửa sổ, cửa ra vào, hiên nhà và bê tông

Tránh xa các cửa ra vào, cửa sổ. Không nằm trên sàn bê tông khi có dông sét. Ngoài ra, tránh dựa vào các bức tường bê tông. Sét có thể truyền qua bất kỳ dây hoặc thanh kim loại nào trong tường hoặc sàn bê tông.

Tránh nước

Không tắm dưới vòi sen, rửa bát, hoặc tiếp xúc với nước trong cơn dông vì sét có thể truyền qua hệ thống ống nước của tòa nhà.

Tránh thiết bị điện tử

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính…) khi đang xảy ra sét đánh, rút các thiết bị điện gia dụng khỏi ổ cắm điện để tránh sét đánh lan truyền.

3. Khi phát hiện có người bị sét đánh

Việc đầu tiên cần làm là trấn tĩnh và đánh giá nhanh tình huống, xác định có bao nhiêu nạn nhân, nạn nhân bị sét đánh vào đâu, hiện trạng nạn nhân như thế nào và nguy cơ sét tiếp tục đánh xuống địa điểm đó. Khi nạn nhân bị sét đánh cần hạn chế di chuyển, gọi những người đang ở ngay xung quanh (nếu có) đến trợ giúp và gọi 115 ngay lập tức, chỉ đường đến vị trí của bạn và thông tin sơ bộ về nạn nhân. Gọi  hoặc nhờ người xung quanh gọi cho nhân viên y tế nào ở gần khu vực đó để sơ cứu kịp thời.

Tiến hành sơ cứu nạn nhân bị sét đánh trong khi chờ đợi sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp nếu có hiểu biết về việc sơ cứu hoặc duy trì liên lạc với nhân viên y tế để họ hướng dẫn cách thức sơ cứu. Lưu ý là hoàn toàn an toàn khi chạm vào nạn nhân bị sét đánh vì người bị sét đánh không mang điện tích.

4. Lắp đặt hệ thống chống sét cho trang trại, nhà xưởng

Trang trại và nhà xưởng của người dân nếu xây dựng ở khu vực vực vắng vẻ hoặc ngoài cánh đồng ( đây là các khu vực rất dễ xảy ra sét đánh) cần phải được đầu tư lắp đặt hệ thống chống sét đảm bảo đủ tiêu chuẩn để khi xảy ra sét đánh có thể đảm bảo an toàn cho vật nuôi cũng như vật tư, máy móc, trang thiết bị.

Theo Đài KTTV Thái Bình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày