Thứ 4, 01/05/2024, 14:55[GMT+7]

Ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh vào trồng nấm

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:21:27
1,595 lượt xem
Để nghề trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua huyện Tiền Hải khuyến khích nông dân ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh nhằm nâng cao năng suất.

Mô hình trồng nấm của hộ dân xã Đông Trung (Tiền Hải).

Thăm mô hình sản xuất nấm của ông Nguyễn Văn Trưng, xã Đông Trung, chúng tôi cảm phục sự năng động, nhạy bén, mạnh dạn ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Trưng cho biết: Mỗi ngày chỉ với một vài thao tác trên điện thoại tôi đã thực hiện xong việc tưới nước cho 300m2 với 28 tấn nguyên liệu, tương đương 30.000 túi nấm. Hệ thống tưới nước thông minh của gia đình tôi được hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Thái Bình. Trong các nhà trồng nấm đều lắp đặt hệ thống tưới nước tự động theo giờ, giúp bảo đảm môi trường, nhiệt độ phù hợp. Ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh tiết kiệm 18 công lao động/15 tấn nguyên liệu/1 đợt sản xuất.

Với mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Văn Đảng, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, từ khi ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Anh Đảng chia sẻ: Nhờ ứng dụng công nghệ này mà nấm phát triển rất tốt, cho sản lượng cao vì hơi nước được lan tỏa đều trong không gian nhà trồng nấm theo tỷ lệ hợp lý. Bộ cảm biến liên tục cảm biến điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng theo thời gian thực và gửi dữ liệu về bộ xử lý trung tâm. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, cài đặt phần mềm, kết nối wifi là có thể biết được nhiệt độ và độ ẩm trong trại nấm. Thời gian trồng nấm đến khi thu hoạch mất 2 - 3 tháng. Hiện mỗi tháng gia đình tôi bán ra khoảng 2 tấn nấm với giá nấm sò tươi từ 28.000 - 30.000 đồng/kg; nấm sò khô 250.000 đồng/kg; mộc nhĩ 100.000đồng /kg; nấm linh chi khô 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg, cho hiệu quả kinh tế khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Nếu trong quá trình trồng nấm mà không cung cấp đủ độ ẩm thì cây nấm không phát triển đồng đều, cằn cỗi, nhẹ cân và ăn rất dai. Từ đó có thể nhận thấy việc xây dựng một quy trình tưới cho nấm bằng hệ thống tưới nước thông minh là rất quan trọng. Do nấm ưa nước và không chịu được nhiệt độ cao nên khi trồng nấm cần tưới lượng nhỏ nhưng kéo dài trong một thời gian. Hệ thống tưới tự động trong trồng nấm là phương pháp có nhiều ưu điểm, tiết kiệm điện, nước mà vẫn bảo đảm độ ẩm đầy đủ cho nấm...

Từ 2 mô hình trên, huyện Tiền Hải khuyến khích các hộ dân xây dựng mô hình trồng nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh. Nghề sản xuất nấm đang mở ra hướng phát triển cho các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lao động và khai thác hiệu quả lợi thế của các địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tạo điều kiện vay vốn tín dụng mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất, tích cực hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Nhờ hệ thống tưới nước thông minh nấm phát triển tốt mang lại sản lượng cao. 

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày