Thứ 5, 02/05/2024, 19:51[GMT+7]

Nguy cơ hình thành điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 37

Thứ 3, 13/06/2023 | 08:34:44
2,752 lượt xem
Vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng hơn 3 tháng nhưng quốc lộ 37, đoạn qua ngã tư giao với đường tỉnh ĐT.456 thuộc địa phận thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông, tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm đen mới về tai nạn giao thông nếu như các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý kịp thời cũng như người tham gia giao thông chưa đề cao ý thức.

Việc bố trí thiếu hợp lý nhiều đảo giao thông được cho là nguyên nhân xảy ra các vụ va chạm.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2023 trong sự phấn khởi, vui mừng của chính quyền, nhân dân trong tỉnh và thành phố Hải Phòng nói chung, người dân huyện Thái Thụy nói riêng. Dự án góp phần tạo kết nối các tuyến đường cao tốc và các tuyến quốc lộ, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải, tạo ra các không gian phát triển công nghiệp, đô thị. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng, khu vực nút giao của tuyến đường này với đường tỉnh ĐT.456 thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. 

Ông Tô Văn Kiên, thị trấn Diêm Diền (Thái Thụy) cho biết: Là người dân sống ngay gần khu vực ngã tư, nút giao giữa quốc lộ 37 và đường tỉnh ĐT.456, tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông tại đây; thậm chí có ngày, chỉ trong hơn 2 tiếng buổi trưa xảy ra tới 4 vụ. Người dân chúng tôi gọi ngã tư này là ngã tư “bối rối” vì nhiều người cảm thấy “bối rối”, bất an mỗi lần đi qua đây.

Trung tá Nguyễn Văn Hội, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Theo ghi nhận trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cùng với phản ánh của người dân, chúng tôi nhận thấy khu vực ngã tư nút giao giữa quốc lộ 37 và đường tỉnh ĐT.456 thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Tuy chưa xảy ra thiệt hại về người nhưng số lượng các vụ va chạm có dấu hiệu gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm đen về tai nạn giao thông.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông huyện Thái Thụy, nguyên nhân chính của các vụ va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực ngã tư này là do việc tổ chức, sắp xếp số lượng, kích thước và hình dạng các đảo phân luồng giao thông chưa phù hợp; mặt đường rộng nhưng các đảo phân luồng giao thông quá lớn khiến góc cua mặt đường bị thu hẹp, gấp khúc dẫn đến việc chuyển hướng của các phương tiện trở nên khó khăn, đặc biệt là các phương tiện cỡ lớn như xe tải, xe container. Ngoài ra, từ khi tuyến đường đi vào sử dụng, lượng phương tiện đi lại giữa tỉnh Thái Bình - thành phố Hải Phòng tăng cao và thường lưu thông với tốc độ cao, trong khi ý thức tham gia giao thông của một số người dân chưa tốt; đi ngược đường để qua khu vực ngã tư hay phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông... khiến số vụ va chạm, tai nạn giao thông tăng cao thời gian gần đây.

“Chúng tôi đã kiến nghị với các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời như bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và gờ giảm tốc cũng như tổ chức, sắp xếp lại khu vực đảo giao thông để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến” - Trung tá Nguyễn Văn Hội cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và kiến nghị của chính quyền địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông huyện Thái Thụy, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, lắp đặt hệ thống biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h tại khu vực ngã tư này. Đồng thời, Sở tiếp tục nghiên cứu các phương án để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, bố trí lại giao thông tại nút giao nêu trên để bảo đảm an toàn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông.

Lực lượng chức năng xử lý một vụ tai nạn giao thông tại khu vực nút giao.

Minh Phúc