Chủ nhật, 05/05/2024, 00:17[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 5, 15/06/2023 | 08:57:50
846 lượt xem
Tiền Hải là huyện ven biển, hàng năm thường chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp, phương án PCTT với phương châm “4 tại chỗ”, lấy phòng là chính, tích cực chuẩn bị, chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Cống Tám Cửa được xây dựng bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Xã Nam Thịnh có tuyến đê biển dài 5,3km, hàng năm thường chịu sự tác động trực tiếp của các cơn bão. Chính vì vậy, công tác PCTT và TKCN luôn được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Trần Quang Chất, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã thành lập tổ xung kích 190 người, 1 tổ giao thông hỏa tốc, 1 đội cứu thương, 1 đội cứu người bị nạn; 1 tổ xung kích trên biển gồm 15 tàu thuyền, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra theo từng cấp độ. Đồng thời, xây dựng phương án PCTT sát tình hình thực tế, nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, tổ chức thực hiện ngay tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo vệ đê, không lấn chiếm hành lang đê, không đổ chất tải trên mặt đê; ngư dân thực hiện nghiêm khi có thông tin ngoài biển có bão đang đổ bộ vào đất liền cần di chuyển tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, địa phương đã hợp đồng chuẩn bị 2 máy múc, 4 ô tô tải, 2 xe khách và 1.500 cây tre, 2.000 bao tải, cuốc xẻng, xe rùa, cáng thương...

Những ngày này, xã Nam Phú tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội quy, quy chế quản lý tàu cá và khu neo đậu tránh trú bão cho các chủ tàu thuyền. Ngoài khu vực neo đậu tàu thuyền, xã còn có tuyến đê dài 7km, trên 100 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê, 46 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, do đó xã hết sức chú trọng công tác PCTT và TKCN, đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Xây dựng các tiểu ban: tiền phương, hậu phương, cứu hộ, cứu nạn và thành lập tổ xung kích 50 người tại 4 thôn, đều là những người có sức khỏe, có kinh nghiệm và được tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật bơi lặn, xử lý các tình huống khi mưa, bão xảy ra.

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải có 23km đê biển, lực lượng lao động ngoài đê rất nhiều. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách 12 cụm và xây dựng 4 tiểu ban, bảo đảm tính thống nhất, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTT. Đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là đối với người dân các xã ven biển. Tổ chức ký cam kết với lao động đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê, thực hiện nghiêm việc di dời khi có bão đổ bộ vào đất liền. Tăng cường cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó với thiên tai đến cộng đồng dân cư.

Một số tuyến sông dẫn trên địa bàn huyện Tiền Hải được nạo vét bảo đảm lưu thông dòng chảy khi có mưa, bão xảy ra.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày