Thứ 5, 02/05/2024, 02:11[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm sản xuất vụ mùa tại xã có lúa xuân bị thiệt hại

Thứ 3, 20/06/2023 | 21:35:41
2,169 lượt xem
Trước thực trạng gần 150ha lúa xuân tại hai xã Hồng Dũng và An Tân bị giảm năng suất và thiệt hại, huyện Thái Thụy đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa cũng như khắc phục những khó khăn, thiệt hại của người dân tại hai địa phương này.

Người dân thôn Đầm Sen, xã Hồng Dũng tích cực làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa.

Theo báo cáo của UBND huyện, vụ xuân năm 2023, tại HTX SXKD DVNN Thụy Dũng (xã Hồng Dũng) có 35ha lúa bị ảnh hưởng, thiệt hại về năng suất, trong đó có 5ha bị thiệt hại trên 70% và 30ha bị thiệt hại từ 30 - 70%; tại HTX SXKD DVNN Thụy Tân (xã An Tân) có hơn 114ha lúa bị thiệt hại trên 70% năng suất và mất trắng. Nguyên nhân khiến lúa xuân giảm năng suất và thiệt hại được ngành chức năng huyện nhận định do thời tiết diễn biến bất thường, điều kiện thổ nhưỡng chua mặn, cơ cấu giống lúa... Những thiệt hại trên đã và đang gây ra không ít khó khăn cho người dân hai xã Hồng Dũng và An Tân. Tuy vậy, các hộ dân vẫn đang tích cực khắc phục những khó khăn tiến hành thu hoạch những diện tích lúa xuân bị thiệt hại về năng suất, đồng thời khẩn trương làm đất và thực hiện thau chua, rửa mặn đồng ruộng.

Có mặt tại cánh đồng thuộc thôn Đầm Sen (xã Hồng Dũng) nơi có nhiều diện tích lúa xuân bị thiệt hại, phóng viên ghi nhận tại khu vực này người dân đã cơ bản thu hoạch xong lúa xuân và đang tích cực làm đất phục vụ sản xuất vụ mùa. Ông Lê Quang Mạc, thôn Đầm Sen chia sẻ: Nhà tôi có hơn 1 mẫu lúa bị ảnh hưởng, giảm năng suất đến 70%, chỉ thu hoạch được vài chục ki-lô-gam thóc/sào. Với sản lượng thóc thu hoạch được không đủ chi phí đã bỏ ra từ đầu vụ tới nay. Mặc dù khó khăn là vậy nhưng nhà tôi và nhiều bà con trong thôn vẫn tích cực thu hoạch lúa xuân bị thiệt hại và tiến hành làm đất ngay sau khi thu hoạch lúa để kịp thời sản xuất vụ mùa.

Cũng như gia đình ông Lê Quang Mạc, hộ ông Nguyễn Đức Hộ, thôn Đầm Sen có gần 1 mẫu ruộng bị thiệt hại về năng suất đến 70%. Mặc dù bị thiệt hại là vậy nhưng hơn một tuần qua vợ chồng ông Hộ đã khắc phục những khó khăn, tích cực thu hoạch lúa xuân, tiến hành làm đất và thực hiện các biện pháp thau chua, rửa mặn đồng ruộng. 

Theo ông Nguyễn Đức Hộ: Cùng với việc làm đất, tôi và bà con trong thôn cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp thau chua, rửa mặn đồng ruộng bằng vôi bột. Để bảo đảm năng suất lúa vụ này, tôi lựa chọn các loại giống chống chịu, phù hợp với vùng đất chua mặn theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Ông Vũ Phúc Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồng Dũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của huyện, xã đã tập trung tuyên truyền, đôn đốc các hộ dân có diện tích lúa xuân bị ảnh hưởng, thiệt hại về năng suất huy động phương tiện, nhân lực khẩn trương thu hoạch lúa xuân và tiến hành làm đất nhằm bảo đảm thời vụ lúa mùa. Đến nay, các hộ đã cơ bản hoàn thành xong thu hoạch lúa xuân và chuyển trọng tâm sang làm đất. Để hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất vụ mùa, xã xây dựng kế hoạch bố trí nguồn kinh phí để mua vôi bột cấp cho các hộ dân bị thiệt hại thực hiện việc thau chua, rửa mặn đồng ruộng. Ngoài ra, xã chỉ đạo HTX SXKD DVNN Thụy Dũng phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện điều tiết, bảo đảm nguồn nước để người dân thau chua, rửa mặn.

Do diện tích lúa xuân bị giảm năng suất lớn với hơn 114ha nên công tác thu hoạch và làm đất tại những diện tích bị thiệt hại ở xã An Tân cũng chậm hơn so với xã Hồng Dũng. Điều này đang đặt ra rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ lúa mùa năm 2023. 

Ông Vũ Công Thành, Chủ tịch UBND xã An Tân cho biết: Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã đang tập trung thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân huy động phương tiện, nhân lực khẩn trương thu hoạch lúa xuân và tiến hành biện pháp làm đất gieo cấy vụ mùa 2023. Đồng thời, phối hợp với đơn vị của tỉnh, huyện tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho người dân về một số biện pháp, kỹ thuật sản xuất lúa mùa năm 2023; thực hiện việc thau chua, rửa mặn đồng ruộng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Tuy nhiên, để bảo đảm kế hoạch sản xuất của địa phương, UBND xã đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, kịp thời hỗ trợ các hộ nông dân bị giảm năng suất lúa; đồng thời, hỗ trợ vật tư nông nghiệp (giống, phân bón...) để ổn định đời sống dân sinh và tiếp tục sản xuất vụ mùa năm 2023, tránh để tình trạng bỏ ruộng hoang.

Nhằm bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa cũng như tìm giải pháp khắc phục, hỗ trợ cho người dân có diện tích lúa xuân bị thiệt hại, trong hai ngày 12 - 13/6, UBND huyện Thái Thụy tổ chức các cuộc họp bàn giải pháp sản xuất nông nghiệp tại hai xã Hồng Dũng và An Tân. Theo đó, chỉ đạo hai xã này tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các giải pháp sản xuất vụ mùa theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, nhất là các giải pháp thau chua, rửa mặn, làm đất, bón phân, cơ cấu giống lúa, thời vụ gieo cấy; vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân; làm việc với các chủ máy gặt hỗ trợ, giảm giá thu hoạch lúa xuân. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu UBND huyện báo cáo cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích lúa xuân năm 2023 bị thiệt hại tại xã An Tân, Hồng Dũng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã hướng dẫn hai xã Hồng Dũng và An Tân tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa xuân xong trước ngày 20/6 và tiến hành làm đất vụ mùa ngay sau khi thu hoạch lúa xuân. Thực hiện các biện pháp thau chua, rửa mặn đồng ruộng trong giai đoạn làm và cải tạo đất để cấy và giai đoạn sau gieo cấy theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn. Khuyến cáo nhân dân thực hiện các giải pháp về cơ cấu giống, lịch thời vụ gieo cấy, cụ thể nên bố trí cơ cấu giống lúa lai, lúa thuần có khả năng chịu chua, mặn tốt, nhất là ở các vùng đất chua, trũng kìm hãm; hạn chế tối đa hoặc không sử dụng giống kém chịu chua mặn.

Bơm nước thau chua rửa mặn và làm đất tại HTX SXKD DVNN Thụy Dũng (Hồng Dũng). 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày