Thứ 5, 02/05/2024, 21:40[GMT+7]

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

Thứ 6, 23/06/2023 | 09:21:15
4,212 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy (PCMT) được các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai với nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho ngư dân huyện Thái Thụy.

Ngay khi nhận được thông báo trên hệ thống truyền thanh, đông đảo người dân xã Tây Sơn (Kiến Xương) đã gác lại công việc để tập trung về trụ sở UBND xã tham gia hội nghị tuyên truyền PCMT do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức. Nhiều thông tin hữu ích về tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên thế giới, khu vực và Việt Nam, tuyên truyền, giới thiệu cách nhận biết các loại tiền chất ma túy và quy định của pháp luật đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trách nhiệm người dân khi phát hiện tội phạm ma túy... được truyền tải tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Ông Tạ Xuân Khiết, Chủ tịch UBND xã Tây Sơn cho biết: Tây Sơn được sáp nhập từ hai xã Vũ Tây và Vũ Sơn, dân số trên 13.000 người, kinh tế thuần nông nên hàng năm có gần 3.000 lao động đi làm ăn xa giúp cải thiện đời sống song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT) khi kéo theo sự du nhập của nhiều tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy về địa phương. Sau khi sáp nhập, với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng công an chính quy về cơ sở, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền có sự tham gia của cả hệ thống chính trị với nhiều hình thức giúp nâng cao ý thức của người dân, tạo sức mạnh của cả cộng đồng trong công tác đấu tranh PCMT. Nhờ đó, đã đưa nhiều đối tượng vào diện quản lý, cảm hóa giáo dục, có nhiều người hoàn lương cai nghiện thành công, tệ nạn ma túy được tích cực kéo giảm.

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh là tổ chức tích cực tham gia công tác PCMT. Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội cho biết: Các cấp hội CCB đã tổ chức được 1.306 tổ tự quản ANTT, 375 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, 297 câu lạc bộ PCMT, 399 tổ hòa giải... hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với Công an tỉnh duy trì nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như xứ, họ đạo không ma túy, khu dân cư không ma túy. Qua các mô hình, hội viên CCB đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để cán bộ, nhân dân nắm rõ, nâng cao ý thức cảnh giác, đồng thời đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp để phát hiện, ngăn ngừa, đấu tranh không cho ma túy xâm nhập vào địa bàn dân cư. Cùng với đó, các cấp hội còn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, hội viên, thành viên câu lạc bộ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời động viên con cháu trong gia đình tích cực học tập, lao động sản xuất, không mắc các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức gần 200 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền PCMT thu hút hàng nghìn lượt người tham dự, treo trên 500 băng rôn, khẩu hiệu, cấp 6.500 tờ rơi, tờ gấp, 3.000 sổ tay tuyên truyền PCMT. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị, trường học duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội, các tổ tư vấn rèn kỹ năng sống, phòng ngừa xã hội, thực hiện các giờ dạy học, hoạt động ngoại khóa tích hợp nội dung PCMT... Hưởng ứng tháng hành động PCMT, ngày toàn dân PCMT và ngày quốc tế PCMT 26/6, Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình đã đăng tải nhiều tin, bài, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về công tác đấu tranh PCMT trên địa bàn... 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, chú trọng thực hiện thường xuyên, có trọng tâm trọng điểm, nội dung hình thức phù hợp, đối tượng tuyên truyền được mở rộng. Qua đó tạo bước chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự giác tham gia công tác đấu tranh và tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, từng bước giảm tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng.

Công an huyện Kiến Xương phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy tới người dân trên địa bàn. 

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày