Thứ 4, 01/05/2024, 14:01[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động chống nóng cho đàn vật nuôi

Thứ 6, 23/06/2023 | 09:57:44
1,526 lượt xem
Thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến đàn vật nuôi bị suy giảm sức đề kháng, nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra, huyện Hưng Hà đã chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng để bảo vệ đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Hữu Mão, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải (Hưng Hà) thường xuyên tắm mát cho đàn lợn khi thời tiết nắng nóng.

Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Mão, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải duy trì nuôi gần 50 con lợn nái ngoại, 300 con lợn thương phẩm, 200 lợn con ở 3 khu chuồng nuôi riêng biệt có diện tích gần 4.000m2. Thời điểm nắng nóng như hiện nay, để bảo vệ đàn vật nuôi, ngoài đầu tư hệ thống điều hòa 2 chiều, gia đình ông còn xây dựng hệ thống mái chống nóng cách nhiệt bằng xốp 10 phân và chuẩn bị một máy phát điện phòng trường hợp khi mất điện. 

Ông Mão chia sẻ: Những ngày nắng nóng cao điểm 38 - 39oC, hệ thống quạt thông gió và giàn mát bằng hơi nước trong chuồng phải chạy hết công suất để thổi hơi nóng, khí độc phát sinh từ chất thải vật nuôi ra bên ngoài, bảo đảm chuồng trại luôn mát mẻ. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tắm 1 - 2 lần/ngày cho đàn lợn nhằm giảm nhiệt và phòng, chống các bệnh ngoài da. Đồng thời, cho lợn ăn thành nhiều bữa, bảo đảm khẩu phần ăn và tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh.

Duyên Hải là xã có số lượng vật nuôi lớn nhất huyện với trên 20.000 con lợn, 50.000 con gia cầm, hàng trăm con trâu, bò; có 312 hộ chăn nuôi lợn, 400 hộ chăn nuôi gia cầm nên việc phòng, chống nóng cho đàn gia súc, gia cầm đã được xã chú trọng. 

Ông Phạm Văn Trưởng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Chúng tôi luôn xác định việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển chăn nuôi ở địa phương là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, hàng năm đều phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc gia súc, gia cầm, chủ động chống nóng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi để có những phương án kịp thời phòng, chống các dịch bệnh có thể xảy ra. Đồng thời, khuyến cáo bà con chủ động dự trữ nguồn thức ăn xanh, chất đạm và vitamin C; sử dụng tấm lợp bằng tôn lạnh, che chắn lưới đen xung quanh để giúp chuồng nuôi luôn mát mẻ, hạn chế hấp thụ nhiệt trong mùa hè.

Chị Khúc Thị Nghĩa chú trọng tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi.

Có mặt tại khu chuồng trại chăn nuôi, chị Khúc Thị Nghĩa, thị trấn Hưng Nhân, chúng tôi cảm nhận rõ sự lo lắng của chị trong thời tiết lên đến gần 380C. Để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng, chị Nghĩa đã đầu tư lắp đặt hệ thống phun mưa tạo mát trên mái, kết hợp với trồng cây xanh xung quanh chuồng nuôi; hàng ngày chị bổ sung thêm chất điện giải, vitamin C để tăng sức đề kháng, hạn chế gia súc, gia cầm bị mắc bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Nhờ đó đàn gia súc, gia cầm của gia đình chị vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt. 

Chị Nghĩa chia sẻ: Gia đình tôi duy trì nuôi trên 300 con lợn thịt và một số gia cầm. Để bảo vệ đàn vật nuôi, gia đình tôi chủ động lắp quạt làm mát, giảm mật độ nuôi phù hợp. Các khâu từ chọn con giống, xử lý nền chuồng, tiêm phòng đến tỷ lệ thức ăn theo giai đoạn được thực hiện đúng quy trình. Những ngày nắng nóng kéo dài, tôi cho gia súc, gia cầm ăn vào sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa và cung cấp đủ nước sạch, mát nhằm tăng sức đề kháng và giải nhiệt cho đàn vật nuôi.

Toàn huyện Hưng Hà hiện có 176 trang trại, trên 2.000 gia trại, với tổng đàn lợn trên 100.000 con; đàn trâu, bò trên 15.000 con, đàn gia cầm trên 2 triệu con. Để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Ngà, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Để duy trì, phát triển ổn định hoạt động chăn nuôi trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân cần chú ý hạ nhiệt, làm mát chuồng trại, cung cấp đủ nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, có bổ sung vi lượng cần thiết cho vật nuôi. Ngoài ra, cần thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi, phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc trong những ngày tới. Do vậy, thực hiện đồng bộ các biện pháp chống nắng, nóng bảo vệ đàn vật nuôi sẽ giúp hoạt động chăn nuôi của huyện Hưng Hà phát triển ổn định, hạn chế dịch bệnh và thiệt hại kinh tế trong quá trình sản xuất.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày