Thứ 5, 02/05/2024, 18:29[GMT+7]

Đông Hưng: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 27/06/2023 | 06:46:50
845 lượt xem
Do thời gian chuyển vụ ngắn nên các địa phương ở Đông Hưng đang khẩn trương gieo và chăm sóc mạ, chuẩn bị vật tư phân bón, kiểm tra hệ thống thủy lợi, làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa bảo đảm cơ cấu giống, đúng khung lịch thời vụ.

Anh Nguyễn Đình Mạnh, xã Phú Lương (Đông Hưng) tranh thủ làm đất cho bà con sản xuất vụ mùa bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Vụ mùa năm nay, xã Phú Lương phấn đấu gieo cấy gần 300ha. Với 20 máy làm đất, địa phương đã cày, bừa ngả 100% diện tích, là một trong những xã có tiến độ làm đất nhanh nhất huyện. 

Anh Nguyễn Đình Mạnh, xã Phú Lương cho biết: Chúng tôi gặt xong đến đâu triển khai làm đất ngay đến đấy. Hôm nào thời tiết nắng nóng chúng tôi làm sáng sớm, chiều mát và tranh thủ làm cả buổi tối để bảo đảm tiến độ làm đất phục vụ bà con gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương chia sẻ: Do 100% diện tích gặt máy nên gốc rạ còn lại trên đồng ruộng nhiều, HTX đã họp với các chủ máy đề nghị họ sau cày lật đất thì khẩn trương bừa dập rạ toàn bộ diện tích; đồng thời, khuyến cáo bà con dùng các chế phẩm sinh học kết hợp rắc vôi. Nếu không làm tốt việc này thì sau này cây lúa cấy xuống sẽ bị nghẹt rễ, chậm phát triển. HTX cũng khuyến cáo bà con tổ chức vệ sinh đồng ruộng, diệt ốc bươu vàng, chuột... trước khi cấy; hợp đồng với các công ty có uy tín để mua, cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng, đầy đủ, kịp thời cho các hộ sản xuất. Đến nay HTX đã cung ứng cho bà con 4 tấn thóc giống, trong đó có 3 tấn giống BC15, TBR225 được trợ giá 3.000 đồng/kg và hàng chục tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Vụ này giá phân bón giảm, bà con phấn khởi, bình quân 1 sào tiết kiệm được khoảng 60.000 - 80.000 đồng.

Từ cuối tháng 5 đến nay, nắng nóng kéo dài khiến mực nước trên hệ thống sông trục xuống thấp, cùng với việc cắt điện luân phiên gây khó khăn cho việc điều tiết nước phục vụ làm đất gieo cấy lúa mùa. Dự báo trước tình hình, các HTX DVNN trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng phương án tưới, tiêu để bảo đảm nguồn nước cho khâu làm đất. Đến nay 100% diện tích gieo cấy của huyện được cày, bừa lồng dập rạ. Các địa phương đang tập trung vệ sinh đồng ruộng, bừa ngả bảo đảm hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20/7. 

Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Vụ mùa 2023, toàn xã phấn đấu gieo cấy trên 270ha, trong đó 85ha lúa mùa sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông, lúa chất lượng cao chiếm 30% diện tích trở lên. Thời gian chuyển mùa vụ ngắn, vì vậy HTX đã chỉ đạo các chủ máy sau thu hoạch lúa xuân tiến hành cày lật ngay, nông dân dùng vôi bột hoặc chế phẩm sinh học bón cho ruộng tạo điều kiện cho rạ nhanh phân hủy. Các tổ thủy nông, công nhân vận hành máy bơm nước ngay từ đầu vụ để giữ nước trên đồng ruộng ngay từ khi thu hoạch lúa xuân, phục vụ cho khâu làm đất. Do vậy việc chuẩn bị gieo cấy lúa mùa rất thuận lợi. Các cánh đồng cơ bản cày, bừa ngả xong. Bà con đang tập trung gieo mạ theo đúng thời vụ, bảo đảm kỹ thuật gieo, chăm sóc đã được tập huấn.

Vụ mùa này, Đông Hưng  phấn đấu gieo cấy trên 11.100ha, trong đó trà sớm khoảng 3.000ha trên chân đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm và chân đất trũng. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để chủ động cho sản xuất vụ mùa, cùng với việc chỉ đạo các địa phương huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ làm đất, thực hiện phương châm “giữ cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng” trong điều hành nước, Phòng chỉ đạo các địa phương tổ chức tốt các khâu cung ứng phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng cho các hộ nông dân sản xuất vụ mùa. Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh, của huyện bảo đảm đúng quy định. Huyện tiếp tục khuyến khích nông dân mở rộng diện tích cấy máy mạ khay nhằm giảm chi phí, nhân công, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tăng năng suất lúa.

Với phương châm chỉ đạo tích cực, chủ động, từ sớm, Đông Hưng đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Đây là những điều kiện để hoàn thành kế hoạch sản xuất theo chỉ đạo của tỉnh.

HTX DVNN xã Phú Lương làm tốt việc cung ứng giống, phân bón cho xã viên sản xuất vụ mùa.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày