Chủ nhật, 28/04/2024, 06:11[GMT+7]

Các ngân hàng giảm thêm mức lãi suất cho vay

Thứ 4, 28/06/2023 | 22:09:35
1,303 lượt xem
Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay phát sinh mới bình quân đã tiếp tục giảm về 8,6%/năm, tức là giảm 1,3%/năm so với cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Nhiều ngân hàng còn đưa ra các chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất thấp hơn mức này nhằm kích thích nhu cầu tín dụng, đồng thời, hướng tới hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp cung cấp nước sạch Thuận Thành đã được ngân hàng thông báo giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 1-2%/năm so với trước. Khi lãi suất hạ nhiệt, họ dự tính sẽ vay thêm để mở rộng hệ thống lọc nước cho khu vực này.

Ông Vũ Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Nước Thuận Thành chia sẻ: "Giá cả nguyên vật liệu đầu vào cao, nhờ gói hỗ trợ của NH đã giảm chi phí đầu vào, chi phí vốn. Theo ước tính của tôi, mức giảm này vào cỡ 200-300 triệu đồng/năm".

Là 1 trong những nhóm ngành ưu tiên, doanh nghiệp thực phẩm Thiên Vương cũng đang được vay vốn ưu đãi, khoảng 7,5%/năm. Nhờ hoạt động ổn định, doanh nghiệp được ngân hàng tăng hạn mức, và đơn giản bớt thủ tục thế chấp tài sản.

"Chúng tôi chỉ cần có tài sản khoảng 20% là giải ngân được, mức lãi suất khoảng 7,5%", ông Bùi Sơn Hoài, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Vương, chia sẻ.

Các ngân hàng cho biết họ sẵn sàng cấp vốn cho các khách hàng có nhu cầu. Ngân hàng Liên Việt vừa quyết định mở rộng gói tín dụng ưu đãi lên 10 nghìn tỷ đồng. Với mạng lưới giao dịch rộng khắp, họ đẩy mạnh cho vay sản xuất kinh doanh ở cả thành thị và nông thôn. Mức lãi suất từ 7.5%/năm dành cho vay doanh nghiệp và 8.5%/năm cho khách hàng cá nhân. Điều đáng nói là mức lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay.

Ông Hồ Nam Tiến, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết: "Các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu vay vốn sản xuất ngắn hạn, có thể vay vốn sản xuất từ 7,5% từ 3-12 tháng. Sau hơn 20 ngày triển khai, đã tiếp cận được hơn 5000 khách hàng, với doanh số giải ngân trên 6.500 tỷ đồng".

Khảo sát ở nhiều ngân hàng cho thấy, các gói vay ưu đãi hiện đang thấp hơn từ 0,5-2%/năm tùy nhóm. Bên cạnh lãi suất, nhiều ngân hàng cũng nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chính sách miễn giảm phí dịch vụ chuyển tiền, hay giảm phí thanh toán xuất nhập khẩu. Những giải pháp đồng bộ này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Theo vtv.vn