Thứ 6, 03/05/2024, 03:17[GMT+7]

Tiền Hải: Quá tải rác thải sinh hoạt nông thôn

Thứ 5, 29/06/2023 | 08:13:08
2,557 lượt xem
Cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Tiền Hải phát sinh hiện đang dần quá tải, nhiều địa phương vẫn xử lý rác thải sinh hoạt theo phương pháp thủ công là chôn lấp.

Khu xử lý rác thải xã Nam Trung (Tiền Hải).

Là địa phương ven biển, có nhiều khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng nên mỗi lần thu gom xã Đông Minh phải đối mặt với việc xử lý trên 6 tấn rác thải sinh hoạt. Ông Bùi Duy Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Do là xã ven biển, có nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống hải sản nên lượng rác thải là vỏ ngao, sò phát sinh mỗi ngày rất lớn. Loại rác này không thể đốt do không phải là chất dễ cháy, lại có lượng lớn nên phần lớn được đổ xuống ao chứa tro xỉ, dẫn đến ao rất nhanh đầy, không còn đủ thể tích để chứa trong thời gian tới. Ngoài ra, nhân lực thu gom, vận chuyển rác ít, chỉ có 1 lái xe, 2 nhân viên thu gom và 3 nhân viên xử lý đốt rác. Cùng với đó, tình trạng lò đốt rác xuống cấp chưa được đầu tư băng chuyền để vận chuyển rác vào lò, chủ yếu bằng sức người. Mái che tại khu xử lý có diện tích hẹp, không đủ để che rác những ngày mưa nên rác ngấm nước không thể đốt ngay mà phải hong khô mới có thể xử lý dẫn đến tình trạng rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh. Để giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt nông thôn ngày một tăng, xã đề nghị các cấp sớm triển khai xây dựng khu xử lý rác tập trung với công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu xử lý triệt để rác thải sinh hoạt.

Tại xã Nam Trung, ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nam Trung có 14.000 nhân khẩu. Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống của người dân địa phương ngày càng được nâng cao nên lượng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều, việc xử lý rác thải tại địa phương đang gặp không ít khó khăn. Mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt của xã được thu gom từ 5 - 7 tấn. Lò đốt rác hiện vẫn hoạt động, tuy nhiên đã xuống cấp, máy móc bị oxy hóa, không có băng chuyền, hệ thống xử lý khói bị hỏng, do vậy rác đốt không triệt để dẫn đến lượng rác ngày một gia tăng, sức chứa của bãi rác, lò đốt hạn chế. Địa phương đã tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với việc bảo vệ môi trường với sự tham gia tích cực của các đoàn thể ở cơ sở, hướng dẫn các hộ dân phân loại rác ngay tại gia đình. Về lâu dài, để khắc phục tình trạng quá tải rác thải sinh hoạt, xã mong tỉnh, huyện có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung, công nghệ hiện đại.

Một số lò đốt rác sinh hoạt trên địa bàn huyện Tiền Hải lạc hậu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân làm việc tại khu xử lý rác thải.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải hiện có 19 lò đốt rác, 8 khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng chôn lấp. Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường được huyện rất quan tâm, đầu tư kinh phí cho công tác môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý rác thải. Năm 2021, huyện đã rà soát lại toàn bộ lò đốt rác, khu chôn lấp rác để duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, các lò đốt rác trên địa bàn huyện được xây dựng đã nhiều năm, công suất nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu xử lý lượng rác thải phát sinh ngày một nhiều nên vẫn phải chôn lấp một phần. Cùng với đó, việc thu gom, vận chuyển rác được thực hiện theo phương thức thủ công, phương tiện hạn chế. Thực trạng này đòi hỏi phải có sự thay đổi căn bản trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bảo đảm môi trường nông thôn và chất lượng cuộc sống người dân.

Mạnh Thắng

Buixuancay - 10 tháng trước

Tìm khu vực bãi bồi vẹn biển quây làm bãi chô rác là tốt nhất.

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày