Chủ nhật, 28/04/2024, 01:54[GMT+7]

Tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa mùa trong thời tiết nắng nóng

Thứ 3, 04/07/2023 | 16:22:48
3,033 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, ẩm độ không khí, lượng mưa thấp đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của một số diện tích mạ mùa, lúa mới cấy. Cây lúa có hiện tượng khô héo, táp đầu lá, một số diện tích mạ bị chết.

Nông dân xã Thụy Thanh (Thái Thụy) chuẩn bị mạ cấy vụ mùa.

Theo nhận định, thời tiết nắng nóng còn kéo dài trong thời gian tới có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất vụ mùa. Để bảo đảm mục tiêu sản xuất, ngành nông nghiệp đề nghị các địa phương và cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc và bảo vệ lúa mùa: Đối với mạ dược, cần kiểm tra thường xuyên, luôn giữ nước trong ruộng mạ từ 3 - 5cm để bùn mềm dễ nhổ mạ khi cấy và không bị đứt gốc; đối với mạ sân và mạ khay cấy máy, bảo đảm nền gieo mạ luôn đủ ẩm, không để nền mạ sân hoặc giá thể trong khay mạ khô, gây chết mạ. Chăm sóc cho cây mạ sinh trưởng phát triển tốt, tuyệt đối không bón đạm ure cho mạ; nếu mạ có biểu hiện thiếu dinh dưỡng, vàng cằn có thể dùng phân bón qua lá, phân vi lượng để phun cho mạ.

Đến ngày 4/7, nông dân đã gieo cấy được trên 28.000ha lúa. Ngành nông nghiệp đề nghị các địa phương làm tốt công tác điều tiết nước bảo đảm cây lúa không bị nóng, nhanh bén rễ. Khi lúa bén rễ hồi xanh giữ mực nước 3 - 5cm kết hợp bón phân NPK tổng hợp thúc lúa đẻ nhánh sớm và tăng cường khả năng chống chịu với thời tiết bất thuận.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày