Thứ 5, 02/05/2024, 16:33[GMT+7]

Vũ Thư: Khẩn trương phủ xanh các xứ đồng

Thứ 4, 05/07/2023 | 08:45:09
1,205 lượt xem
Đặt mục tiêu gieo cấy xong 7.560ha lúa mùa trước ngày 10/7, thời điểm này, nông dân huyện Vũ Thư tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ phủ xanh các xứ đồng.

Huy động được nhiều máy cấy xuống đồng giúp xã Vũ Hội đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa.

Bất chấp thời tiết nắng nóng, nông dân huyện Vũ Thư vẫn sôi nổi xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Trên cánh đồng thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng, ngoài 2 chiếc máy đang cấy, bà con cũng mải miết chạy đua với thời gian để sớm hoàn thành gieo cấy lúa mùa. 

Anh Trần Văn Kiên, thôn Súy Hãng cho biết: Vụ mùa năm nay gia đình tôi tích tụ, sản xuất 10ha lúa. Để thuận lợi, chủ động khâu sản xuất, tôi đã đầu tư 2 máy cày, 1 máy cấy. Tôi cấy bằng máy 100% diện tích lúa nhằm đẩy nhanh tiến độ, hạn chế rủi ro trong mùa mưa bão. Bắt đầu xuống đồng từ ngày 28/6, dự kiến đến ngày 7/7 sẽ cấy xong toàn bộ diện tích của gia đình.

Khác với anh Kiên, gia đình bà Phạm Thị Thương, thôn Trung Nha, xã Minh Lãng không có máy cấy, chỉ có 2 lao động đã khá cao tuổi. Để bảo đảm gieo cấy 8 sào lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất, vợ chồng bà Thương chủ động làm đất, cấy sớm và vận động con cháu hỗ trợ thêm ngày công lao động, giúp ông bà đẩy nhanh tiến độ cấy lúa. 

“Mặc dù gieo vãi nhanh hơn nhưng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn gieo vãi có nhiều bất lợi như phải phun thuốc diệt cỏ, nguy cơ ngập úng cao... nên tôi cấy cho bảo đảm, tuy vất vả nhưng yên tâm hơn” - bà Thương chia sẻ.

Bà Phạm Thị Phượng, Giám đốc HTXNN xã Minh Lãng cho biết: Vụ mùa năm 2023, toàn xã phấn đấu gieo cấy trên 360ha lúa, với 60% giống lúa năng suất cao như TBR225, BC15, còn lại Bắc thơm số 7, TBR279... Hiện toàn xã có 33 máy cày các loại, 6 máy cấy (tăng 2 chiếc so với vụ xuân). Đến ngày 3/7, nông dân gieo cấy được gần 70% diện tích, phấn đấu đến ngày 10/7 hoàn thành gieo cấy lúa mùa.

Vũ Hội là xã đa nghề, khó khăn về lao động nhưng lại có tiến độ sản xuất vụ mùa khá nhanh. Ông Vũ Đình Phùng, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Ngoài máy cấy tại địa phương, HTX đã chủ động liên kết với chủ máy cấy tại các địa phương khác, đưa tổng số 8 máy cấy công suất lớn xuống đồng ruộng phục vụ sản xuất. Sau hơn 1 tuần dồn lực sản xuất, đến hết ngày 3/7 Vũ Hội đã cơ bản hoàn thành gieo cấy gần 300ha lúa mùa, trong đó diện tích lúa cấy máy, cấy tay đạt gần 80% tổng diện tích. 

“Gieo cấy sớm ngày nào cây lúa bén rễ, cứng cáp sớm ngày đó, mưa bão cũng yên tâm hơn” - ông Phùng chia sẻ.

Vụ mùa năm 2023, huyện Vũ Thư xây dựng mục tiêu gieo cấy 7.560ha lúa, trong đó diện tích lúa cấy bằng máy từ 22% trở lên; có ít nhất 4 mô hình sản xuất được chứng nhận VietGAP. Cơ cấu lúa có năng suất cao, chịu thâm canh chiếm 55 - 60%, còn lại là lúa thuần chất lượng cao. Khung thời vụ gieo mạ, trà 1 từ ngày 5 - 10/6, trà 2 từ ngày 13 - 15/6; cấy khi mạ được 15 - 18 ngày tuổi, hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 10/7. Khuyến khích nông dân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái đồng ruộng.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, không chỉ tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao mà còn góp phần hạn chế rủi ro, bảo đảm an toàn cho lúa mới gieo cấy trong mùa mưa bão. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, các HTXNN vào cuộc tích cực tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa. Trong đó, hiệu quả nhất là các địa phương đã vận động nông dân mạnh dạn đầu tư, đưa gần 100 máy cấy các loại xuống đồng để đẩy nhanh tiến độ cấy lúa mùa. Đến ngày 3/7, toàn huyện đã gieo cấy được trên 80% diện tích, trong đó nhiều xã, thị trấn đã hoàn thành gieo cấy lúa mùa, cán đích sớm hơn kế hoạch đề ra. Cùng với vận động bà con hoàn thành gieo cấy nốt diện tích còn lại trước ngày 10/7, huyện và các địa phương hướng dẫn nông dân chủ động nguồn giống lúa dự phòng để đề phòng thời tiết bất thuận gây ngập úng, hư hại lúa đầu vụ.

Những hộ không có máy cấy hoặc địa phương không có dịch vụ cấy máy, bà con sớm chủ động nhân lực cấy lúa mùa thủ công để bảo đảm thời vụ.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày