Chủ nhật, 28/04/2024, 12:32[GMT+7]

Dương Hồng Thủy: Tăng cường xử lý vi phạm về đất đai

Thứ 6, 07/07/2023 | 08:32:38
4,471 lượt xem
Mặc dù chính quyền xã đã vào cuộc, tuy nhiên việc xử lý một số vụ việc vi phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) thời gian gần đây vẫn chưa thực sự triệt để, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hộ vi phạm xây tường vây trên diện tích đất nông nghiệp tại xã Dương Hồng Thủy.

Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của UBND huyện Thái Thụy về tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, thời gian qua, xã Dương Hồng Thủy đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn xã chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Địa phương đã tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm về đất đai trên 3 lĩnh vực: quản lý và sử dụng đất đai, tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất đai; lập biên bản và củng cố hồ sơ các vụ việc về vi phạm đất đai. 

Qua rà soát đã phát hiện một số hộ dân trên địa bàn xã có hành vi vi phạm như xây tường vây, công trình trái phép và san lấp mặt bằng trên diện tích đất nông nghiệp... Cụ thể là các hộ: ông Bùi Văn Dương, thôn Minh Khai, bà Hoàng Thị Hậu, thôn Bắc Đồng xây dựng tường vây bao quanh khu đất nông nghiệp; ông Nguyễn Công Quân, thôn Bắc Đồng san lấp khoảng 100m2 đất nông nghiệp để tập kết vật liệu xây dựng phục vụ việc xây nhà của gia đình.

Ông Bùi Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Dương Hồng Thủy cho biết: Ngay sau khi phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến đất đai của các hộ trên, UBND xã đã họp với cán bộ chuyên môn, đánh giá tình hình quản lý đất đai tại địa phương, giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, lấy số liệu, diện tích cụ thể các hộ vi phạm. Đồng thời, báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo xử lý. UBND xã đã tổ chức làm việc với các hộ trên, yêu cầu các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay có 2 hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ tường vây trái phép trên đất nông nghiệp, 1 hộ cam kết sau khi xây nhà ở xong tự nguyện thu gom vật liệu xây dựng trả lại mặt bằng như cũ.

Để thực hiện nghiêm Kế hoạch số 47 của UBND huyện, xã Dương Hồng Thủy đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý đất đai trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các thôn để theo dõi, nắm bắt, đánh giá tình hình công tác quản lý đất đai tại địa bàn phụ trách. Xã tổ chức họp, triển khai các nghị quyết, kế hoạch về công tác quản lý đất đai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai; vận động đoàn viên, hội viên vi phạm tự tháo dỡ các công trình vi phạm. 

Ông Bùi Văn Bẩy cho biết thêm: Cùng với tập trung xử lý các vi phạm mới phát sinh, UBND xã còn tiến hành rà soát, lập danh sách, củng cố hồ sơ một số vụ việc vi phạm về đất đai trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2022. Trên cơ sở đó xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, tổ công tác của huyện để có kế hoạch xử lý các bước tiếp theo. Xã cũng xác định việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 47 của UBND huyện là việc làm thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng. Do vậy, thời gian tới xã tiếp tục đôn đốc việc giải tỏa vi phạm trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm và tái vi phạm; gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh...

Hộ vi pham san lấp mặt bằng trên diện tích nông nghiệp tại xã Dương Hồng Thủy.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày