Chủ nhật, 12/05/2024, 13:26[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa

Thứ 6, 07/07/2023 | 08:36:36
989 lượt xem
Thời điểm này, nông dân huyện Kiến Xương đang khẩn trương xuống đồng làm đất gieo cấy lúa mùa. Dự kiến, hơn 11.000ha lúa sẽ hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/7.

Băng tải vận chuyển mạ khay của HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh (Kiến Xương).

Tại cánh đồng thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh, gia đình chị Đặng Thị Nhung đang tập trung cày bừa để kịp thời cấy đúng khung lịch thời vụ. 

Chị Nhung cho biết: Nhà tôi có 20 mẫu ruộng, ngay từ khi kết thúc vụ lúa xuân tôi đã huy động 2 máy cày cỡ lớn để làm đất. Đến nay, công đoạn làm đất đã hoàn thành trên 80% diện tích, dự kiến trong tuần tới tôi bắt đầu cấy. Đặc biệt, trước vụ mùa năm nay tôi đã đầu tư máy cấy mới, từ máy cấy 4 hàng lên 6 hàng để bảo đảm tiến độ thời vụ. Với hệ thống máy móc sẵn của nhà, dự kiến mỗi ngày tôi cấy được 3 mẫu, thời vụ sẽ kết thúc trước ngày 20/7. Để đạt hiệu quả kinh tế cao, vụ mùa năm nay tôi tiếp tục cấy giống lúa Nhật DS1 để bán thóc tươi ngay tại ruộng cho doanh nghiệp. Do đó, từ cuối tháng 6 tôi đã ngâm 2,5 tạ thóc giống, nếu thuận lợi như mọi năm năng suất đạt bình quân 2 tạ/sào sẽ thu về 1,5 triệu đồng/sào. Ngoài ra, tôi còn tranh thủ cày bừa cho nông dân trong xã 150 mẫu ruộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thời vụ.

Tại cánh đồng thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân, để bảo vệ diện tích lúa mới cấy, vợ chồng bà Phùng Thị Lợi hàng ngày đều thăm đồng, bơm nước vào ruộng để tránh ruộng bị khô hạn dưới thời tiết nắng nóng. 

Bà Lợi cho biết: Ngay từ khi kết thúc vụ lúa xuân tôi đã tiến hành làm đất để phục vụ sản xuất vụ mùa. Từ cuối tháng 6 tôi bắt đầu xuống đồng cấy lúa, đến ngày 4/7 cấy xong 10 mẫu, dự kiến tới ngày 12/7 sẽ cấy xong toàn bộ 20 mẫu. Để có được diện tích lớn này, tôi đã mượn lại ruộng của bà con trong xã, áp dụng gieo mạ khay cấy máy, không chỉ khắc phục được tình trạng bỏ ruộng hoang mà còn chọn những giống lúa chất lượng cao để cấy đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Nông dân xã Quang Bình làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa cho biết: Vụ mùa năm nay toàn xã gieo cấy 320ha, trong đó có 70ha lúa trong vùng liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu đầu ra sản phẩm. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy, HTX đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, gặt đến đâu cày lật đất đến đó, đồng thời triển khai đề án sản xuất vụ mùa, thống nhất lịch gieo mạ mùa, lịch đổ nước để nhân dân thực hiện. Ngoài việc cung ứng giống, phân bón, tổ chức hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật gieo cấy tới bà con, xã còn chỉ đạo các thôn tổ chức gieo mạ khay, quy vùng cấy máy để đẩy nhanh tiến độ mùa vụ. Hiện tại 13 máy làm đất đang hoạt động hết công suất ở các xứ đồng, 13 máy cấy đã bắt đầu xuống đồng, dự kiến từ ngày 7/7 sẽ cấy đại trà.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Đến thời điểm này, các địa phương trong huyện đang tập trung làm đất và bắt đầu gieo cấy lúa mùa. Điểm mới của năm nay là số lượng máy phục vụ sản xuất vụ mùa tăng nhiều so với vụ trước, trong đó máy cấy đã xuất hiện ở tất cả các xã trên địa bàn huyện. Toàn huyện có hơn 970 máy làm đất, 427 máy cấy, trong đó 317 máy cấy nhỏ, 110 máy cấy lớn nên khâu làm đất đã được cơ giới hóa 100%, hơn 40% diện tích được cấy bằng máy. Kết quả đó không chỉ đẩy nhanh tiến độ sản xuất mùa vụ mà còn giảm diện tích ruộng bỏ hoang, tăng diện tích ruộng đất tích tụ. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa đề ra, huyện yêu cầu các phòng, ban chuyên môn bám sát địa bàn, phối hợp với UBND các xã tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy cho nông dân. Các HTX chuẩn bị cung ứng đủ lượng giống, chủng loại theo cơ cấu đã xây dựng, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch tưới, tiêu nước hợp lý, các phương án phòng, chống lụt, bão.

Nông dân xã Thanh Tân bơm nước cho diện tích lúa mới cấy.

Trước mắt, trong giai đoạn nắng nóng cao điểm hiện nay, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền nhân dân chú ý chống nóng cho mạ, đặc biệt là những diện tích mạ gieo trên cạn như mạ non trên nền cứng, mạ khay cấy máy, mạ dày xúc, mạ vườn. Chủ động điều tiết nước hợp lý, khơi thông dòng chảy. Khuyến cáo nhân dân không gieo thẳng, nhất là với những vùng xuất hiện lúa cỏ ở vụ trước, nên cấy tay, cấy máy và chủ động phát hiện, nhổ bỏ lúa cỏ ngay từ đầu vụ.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày