Thứ 7, 27/04/2024, 17:17[GMT+7]

Tiền Hải: Phòng, chống bệnh dại ở vật nuôi mùa nắng nóng

Thứ 7, 08/07/2023 | 10:29:12
1,001 lượt xem
Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho bệnh dại trên đàn vật nuôi bùng phát. Để phòng, chống bệnh dại, huyện Tiền Hải đã tăng cường các biện pháp nhằm huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng, hạn chế thấp nhất những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Các hộ dân trên địa bàn huyện Tiền Hải chủ động tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, xã Nam Thanh cho biết: Năm 2021, tại thôn Tiến Lợi, xã Nam Thanh đã xảy ra 1 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Thời gian qua, theo khuyến cáo của chính quyền địa phương thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi phát sinh bệnh dại trên đàn chó, mèo, do đó tôi thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin cho 3 con chó của gia đình. Đồng thời, thực hiện biện pháp nuôi nhốt và phòng, chống nóng cho chó, mèo, không thả rông vật nuôi ở nơi công cộng. Không chỉ gia đình tôi, hiện nay tiêm phòng bệnh dại là quyền lợi và trách nhiệm của người dân địa phương nhằm phòng bệnh dại phát sinh trên đàn chó, mèo, tránh ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Ông Lê Văn Tiền, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Nam Chính cho biết: Trước đợt nắng nóng dễ phát sinh bệnh dại trên đàn vật nuôi, xã Nam Chính đã yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Tuyên truyền đến các hộ dân nhốt chó và đeo rọ mõm khi dắt vật nuôi ra đường. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân được biết khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo, động vật khác cắn, hoặc phát hiện động vật nghi mắc bệnh dại thì báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Ban Chăn nuôi và Thú y xã để có biện pháp xử lý kịp thời. Đến nay Nam Chính đã thực hiện tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo đạt gần 200 liều vắc-xin.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Bệnh dại có thể gặp ở tất cả động vật máu nóng và lây truyền cho người thông qua các chất bài tiết có chứa vi rút dại từ vết cắn, cào của động vật mắc bệnh. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong là 100% cho người và động vật. Nguyên nhân phát sinh bệnh dại chủ yếu là do đàn chó, mèo nuôi không được tiêm phòng bệnh dại triệt để. Để ngăn chặn bệnh dại trên động vật lây sang người, huyện Tiền Hải tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, tập trung triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại, không để phát sinh người tử vong vì bệnh dại. Chỉ đạo các địa phương thực hiện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại tại các thôn, tuyên truyền đến nhân dân và các tổ chức đoàn thể về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại có hiệu quả. Nâng cao chất lượng giám sát, tiêm phòng, kiểm dịch. Vận động người dân nuôi thực hiện nhốt chó theo quy định (chuồng nuôi, rọ mõm, xích khi dắt chó ra đường). Đồng thời, chỉ đạo rà soát số lượng chó, mèo nuôi thực tế và đôn đốc công tác tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo tại các xã, thị trấn.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải tổng đàn chó, mèo hiện có trên 10.000 con ở 8.000 gia đình. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại đợt 1 đạt trên 4.000 liều. Sau tiêm phòng vắc-xin cho đàn chó, mèo, các hộ dân được cấp giấy chứng nhận tiêm phòng dại cho vật nuôi để địa phương quản lý. Ngoài triển khai biện pháp tiêm phòng, Tiền Hải còn tăng cường nhắc nhở và yêu cầu chủ vật nuôi phải quản lý vật nuôi, không thả rông ra đường. Khi đưa vật nuôi ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt. Khuyến khích người dân tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y và y tế về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý; hướng dẫn, vận động người bị chó, mèo cào, cắn đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, điều trị dự phòng kịp thời. Trường hợp gia đình nào có vật nuôi cố tình không thực hiện tiêm phòng sẽ xử lý theo quy định.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày