Thứ 2, 06/05/2024, 09:21[GMT+7]

Kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Thứ 2, 10/07/2023 | 14:43:04
10,309 lượt xem
Sáng ngày 10/7, tại Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 100723_-_Kien_toan_bo_may_BKT.mp4?_t=1688980555

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Trong đó, nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 19.606 tổ chức đảng và 100.912 đảng viên; giám sát 12.437 tổ chức đảng và 44.737 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 28.175 tổ chức đảng và 132.093 đảng viên; giám sát 8.947 tổ chức đảng và 12.002 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 182 tổ chức đảng và 7.056 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 92 tổ chức đảng, 2.894 đảng viên. Cấp ủy, UBKT thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới, duy trì nền nếp việc thông báo công khai kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng, đảng viên, được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu nghe lãnh đạo UBKT Trung ương quán triệt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá cao kết quả mà ngành kiểm tra của Đảng đã đạt được trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, đồng chí đề nghị toàn ngành tiếp tục tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình KTGS năm 2023; xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác KTGS bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là KTGS cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm, đặc biệt là các lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh. Thực hiện nghiêm túc các kết luận của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương và cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Quan tâm công tác xây dựng ngành, chủ động kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và bố trí đủ cán bộ ở nơi còn thiếu. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ tốt, thật sự công tâm, khách quan, chính trực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày