Thứ 4, 01/05/2024, 10:27[GMT+7]

Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ 4, 12/07/2023 | 09:21:43
15,240 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ sáu, sáng ngày 12/7, HĐND tỉnh tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Video: 120723-_TH%E1%BA%A2O_LU%E1%BA%ACN_V%C3%80_CH%E1%BA%A4T_V%E1%BA%A4N_T%E1%BA%A0I_H%E1%BB%98I_TR%C6%AF%E1%BB%9CNG.mp4?_t=1689163008

 

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự phiên họp.

Chủ tọa kỳ họp.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại 2 phiên thảo luận chiều ngày 10 - 11/7. Các đại biểu và lãnh đạo một số ngành phát biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, tài nguyên - môi trường, giáo dục và đào tạo, an ninh trật tự.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Đại biểu Phan Văn Dương (tổ Kiến Xương) tham luận tại kỳ họp.

Đại biểu Phan Văn Dương (tổ Kiến Xương) tham luận phân tích, đánh giá, nhận định, bổ sung làm rõ báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tham luận về kết quả công tác thu thuế 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tham luận nội dung về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, nước thải trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tham luận về quy trình, kết quả tổ chức lựa chọn sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong những năm học qua, đặc biệt là năm học 2023 - 2024 và kết quả công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham luận tại kỳ họp.

Đại tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham luận về nội dung tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh nông thôn.

Đại biểu Nguyễn Đức Tâm, tổ Kiến Xương chất vấn.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Đức Tâm (tổ Kiến Xương) chất vấn đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông nội dung: Cử tri nhiều lần phản ánh về tình trạng cấp nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng, lưu lượng hoặc bị mất nước cục bộ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh như: xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình; xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy; xã Đông Cường, huyện Đông Hưng; xã Vũ Công, huyện Kiến Xương… Tại kỳ họp lần thứ tư, đồng chí Giám đốc Sở đã trả lời chất vấn về vấn đề nước sạch và đưa ra những giải pháp, tuy nhiên đến nay vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân chưa được cải thiện. Đề nghị đồng chí cho biết trách nhiệm của người đứng đầu ngành đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp gì để khắc phục triệt để tình trạng trên như thế nào?

Đại biểu Lê Hồng Sơn, tổ Hưng Hà chất vấn.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn.

Đại biểu Lê Hồng Sơn (tổ Hưng Hà) chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 nội dung: Hiện nay, các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ giữa người dân với các doanh nghiệp, HTX còn ít và nhỏ lẻ, đạt hiệu quả chưa cao, đồng chí cho biết nguyên nhân và các giải pháp trong thời gian tới?  Đồng chí đánh giá hiệu quả của một số đề án mô hình sản xuất nông nghiệp thời gian qua như: Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đấy lúa kém hiệu quả giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030; cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai… những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Tô Quý Bôn, tổ Tiền Hải chất vấn đồng chí Phạm Tùng Lâm, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.

Đồng chí Phạm Tùng Lâm, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trả lời chất vấn.

Chất vấn đồng chí Phạm Tùng Lâm, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đại biểu Tô Quý Bôn, tổ Tiền Hải đề cập đến 2 nội dung đó là:  Các huyện Tiền Hải và Thái Thụy nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, đến nay Khu kinh tế Thái Bình chưa hoàn chỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung và đồ án quy hoạch phân khu nên ảnh hưởng trực tiếp tới công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao của các xã và sự phát triển của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế. Giải pháp và lộ trình khắc phục tình trạng trên để tạo điều kiện cho các địa phương và các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình; kết quả thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Phạm Thị Ánh Nguyệt, tổ Thái Thụy chất vấn.

Đồng chí Trần Huy Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn.

Đại biểu Phạm Thị Ánh Nguyệt, tổ Thái Thụy chất vấn đồng chí Trần Huy Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương về kết quả, những khó khăn, vướng mắc, những giải pháp trong thời gian tới để thu hút đầu tư tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 46/282 cửa hàng xăng chưa được cấp gấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 2 năm, theo phản ánh của cử tri, các cửa hàng xăng dầu chưa được cấp phép vẫn hoạt động mà chưa bị xử lý. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng trên và thực trạng công tác quy hoạch, quản lý các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh?

Đại biểu tham dự kỳ họp.

Trong phiên họp buổi chiều, đại biểu Tô Quý Bôn và đại biểu Nguyễn Thị Xuyến, tổ Tiền Hải chất vấn đồng chí Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế và đồng chí Phạm Quốc Thái, Giám đốc Bảo hiểm Y tế xã hội tỉnh nội dung: Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí đã trả lời chất vấn và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên tình trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để, đồng chí cho biết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và những giải pháp của ngành trong thời gian tới? Hiện nay tuyến y tế cơ sở, biên chế độ ngũ y, bác sĩ còn thiếu, cơ sở vật chất xuống cấp, định mức cấp thuốc bảo hiểm y tế tại trạm y tế thấp, do đó không bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm, người bệnh phải lên tuyến trên để điều trị, dẫn đến quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Giải pháp của các ngành để tham mưu cho UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tình trạng trên. Năm 2022, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt 86,9% là 1 trong 2 chỉ tiêu không đạt trong 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến hết 6 tháng đầu năm 2023, tỉ lệ đạt được là 87,1%. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết nguyên nhân và giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu HĐND, UBND tỉnh giao năm 2023 (cụ thể là 88%).

Đại biểu Nguyễn Thị Xuyến, tổ Tiền Hải chất vấn.

Đồng chí Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn.

Đồng chí Phạm Quốc Thái, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh bổ sung nội dung giải trình chất vấn.

Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, tổ Quỳnh Phụ chất vấn.

Các đại biểu: Đinh Thị Hồng Thái, tổ Quỳnh Phụ; Nguyễn Thị Xuyến, tổ Tiền Hải; Ngô Khắc Thành và Vũ Thị Huyền, tổ Đông Hưng chất vấn đồng chí Phí Ngọc Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đồng chí Phạm Quốc Thái, Giám đốc Bảo hiểm Y tế xã hội nội dung: Thời gian qua trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân đuối nước tử vong đa phần là trẻ nhỏ, học sinh. Để hạn chế tình trạng này, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè của các em học sinh, giải pháp của ngành là gì? Cử tri kiến nghị hiện nay việc cấp bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân hưởng trợ cấp tuất hoặc hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ còn chậm, nguyên nhân và giải pháp khắc phục? Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021 phấn đấu khoảng 30%, đến năm 2025 phấn đấu khoảng 45% lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Kết quả thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục? 

Đồng chí Phí Ngọc Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn.

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2016 - 2022 toàn tỉnh có 95.446 lượt người được đào tạo nghề, trong đó đào tạo cao đẳng và trung cấp là 31.621 người (chiếm khoảng 33,1%). Tuy nhiên, theo khảo sát nhu cầu đào tạo lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề đến năm 2025 là 34.472 người. Những giải pháp của ngành lao động - thương binh và xã hội với công tác đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá, bổ sung làm rõ hơn các nội dung tham luận của các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành. Đây là những vấn đề trọng tâm liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng những kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ, dự báo đúng tình hình, bổ khuyết kịp thời các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2023. Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt việc đối thoại với dân, quan tâm giải quyết thấu đáo những kiến nghị chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp. Ngành công an tham mưu xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi gây rối, gây ô nhiễm môi trường… Thực hiện tốt quy chế dân chủ song phải bảo đảm kỷ cương, kỷ luật.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Đồng chí cũng biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã chất vấn những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Thủ trưởng các ngành đã bám sát nội dung câu hỏi, trả lời rõ những vấn đề đại biểu chất vấn và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Tuy nhiên theo đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thủ trưởng một số sở, ngành vẫn còn chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu chất vấn, chưa thể hiện rõ trách nhiệm của ngành và chưa chủ động, quyết liệt trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, thời gian tới lãnh đạo các sở, ngành chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành mình đã được chỉ ra, những vấn đề cử tri và nhân dân bức xúc, kiến nghị. Cử tri và nhân dân, đại biểu chủ động giám sát việc thực hiện lời hứa thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 đặt ra rất nặng nề, đồng chí mong muốn các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm đổi mới, sáng tạo, các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch tỉnh đã đề ra.

Tin: Mạnh Cường

Ảnh: Trịnh Cường - Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày