Thứ 4, 03/07/2024, 12:27[GMT+7]

Hưng Hà: Cần xử lý dứt điểm việc xây dựng cầu trái phép

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:28:33
5,647 lượt xem
Kênh cấp 1 Đào Thành thuộc địa phận xã Liên Hiệp (Hưng Hà) là kênh tưới, tiêu chính phục vụ cho các địa phương lân cận sản xuất. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên tuyến kênh này đã xuất hiện tình trạng người dân ngang nhiên xây dựng công trình cầu trái phép đấu nối với tuyến đường ĐH.65, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và cản trở dòng chảy, gây bức xúc trong nhân dân.

Cây cầu bắc ngang kênh cấp 1 Đào Thành gia đình ông Nguyễn Văn Chanh tự ý xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 11/2022 ông Nguyễn Văn Chanh, thôn Khuốc, xã Liên Hiệp đã tự ý xây dựng cầu trái phép đấu nối với tuyến đường ĐH.65 tại Km1+400 để thuận tiện đi lại. Cây cầu được xây dựng bắc ngang kênh cấp 1 Đào Thành của xã Liên Hiệp sang khu đất của ông Chanh thuộc địa phận xã Tân Hòa với thiết kế gồm: các hệ thống mố cầu đổ bê tông cốt thép, mặt cầu làm bằng thép với chiều rộng 4m, chiều dài 14m, 3 trụ cầu đổ bê tông cốt thép đặt dưới lòng kênh. Ngoài việc cản trở dòng chảy, cây cầu trên lại được đấu nối trực tiếp với tuyến giao thông huyết mạch của huyện làm mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Đặng Văn Nhuệ, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho biết: Ngay sau khi nắm bắt việc ông Chanh tự ý xây dựng công trình cầu trái phép khi chưa có sự thống nhất, chấp thuận từ chính quyền địa phương và các ngành chức năng, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và lập biên bản yêu cầu ông Chanh dừng thi công từ ngày 22/11/2022. Tuy nhiên, tranh thủ buổi tối, ông Chanh vẫn tiến hành xây cầu để tránh sự giám sát của chính quyền địa phương; đến ngày 8/2/2023, chúng tôi tiếp tục kiểm tra yêu cầu gia đình ông Chanh tự tháo dỡ cầu hoàn thành trước ngày 30/2/2023 nhưng đến nay gia đình ông Chanh vẫn chưa tự giác tháo dỡ.

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà cho biết: Khi phát hiện việc gia đình ông Chanh tự ý xây cầu, chúng tôi lập biên bản và yêu cầu gia đình tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu khi mới bắt đầu xây kè bên phần đất xã Tân Hòa. Thế nhưng gia đình ông Chanh vẫn tranh thủ xây mố cầu khi chúng tôi không có mặt. Việc xây dựng cầu làm thu hẹp mặt cắt dòng kênh, cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn xã và khu vực. Về lâu dài, khi mở rộng nâng cấp tuyến đường ĐH.65 sẽ phải di chuyển mố cầu, do đó chúng tôi đề nghị địa phương tiếp tục vận động gia đình ông Chanh tự tháo dỡ công trình.

Trước sự việc trên, UBND huyện Hưng Hà đã ban hành Công văn số 337/UBND-TCD, ngày 24/4/2023 giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp UBND xã Liên Hiệp kiểm tra, xem xét, giải quyết; báo cáo kết quả giải quyết về UBND huyện trong thời gian sớm nhất.

Trong cuộc họp ngày 4/7/2023 tại xã Liên Hiệp gồm lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cùng lãnh đạo 2 xã Liên Hiệp và Tân Hòa về thống nhất biện pháp xử lý vi phạm xây cầu trái phép của gia đình ông Nguyễn Văn Chanh, ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hưng Hà khẳng định: Việc gia đình ông Chanh xây dựng cầu là vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Mặc dù các cơ quan quản lý đã lập biên bản nhiều lần và gia đình tự cam kết tháo dỡ nhưng đến nay hiện trạng công trình vẫn chưa thực hiện tháo dỡ. Để giải quyết vi phạm này, chúng tôi thống nhất tham mưu cho huyện phương án xử lý hành chính gia đình và buộc tháo dỡ công trình theo đúng thẩm quyền và pháp luật. Đồng thời, yêu cầu xã Tân Hòa kiểm tra lại tình trạng thuê đất của gia đình ông Nguyễn Văn Chanh và khu đất liên quan để có cơ sở xử lý theo đúng quy định; yêu cầu xã Liên Hiệp tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu gia đình không thực hiện tháo dỡ chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Thống nhất hoàn thành cưỡng chế trước ngày 30/8. Bên cạnh đó, chúng tôi tham mưu cho huyện cần có quy hoạch cụ thể giúp người dân yên tâm sản xuất và sinh hoạt sau tháo dỡ công trình vi phạm.

Việc người dân xã Liên Hiệp tự ý xây dựng cầu trái phép nếu không ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm sẽ tạo tiền lệ xấu. Trong trường hợp này, nhiều người băn khoăn tại sao công trình vi phạm vẫn được tiến hành xây dựng và hoàn thành, phải chăng do buông lỏng quản lý hay việc lập biên bản yêu cầu dừng thi công chỉ được làm cho có lệ?

Chiếc cầu được đổ bê tông cốt thép có chiều dài 14m, rộng 4m.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày