Chủ nhật, 19/05/2024, 20:11[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường phòng, chống cháy, nổ

Thứ 7, 22/07/2023 | 08:41:36
3,827 lượt xem
Chủ động phòng, chống cháy, nổ mùa nắng nóng, Công an huyện Thái Thụy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn.

Công an huyện Thái Thụy tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Toàn huyện Thái Thụy hiện có hơn 4.000 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), trong đó có hơn 200 cơ sở thuộc danh mục do cơ quan công an quản lý và gần 3.900 cơ sở thuộc danh mục do UBND cấp xã quản lý. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy, nổ nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, nhất là trong mùa hè nắng nóng với nền nhiệt độ cao.

Trung tá Nguyễn Xuân Khiêm, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội đã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại địa bàn các xã, thị trấn. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 216 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 46 “Điểm chữa cháy công cộng”. Mỗi “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập từ 8 đến 15 hộ dân liền kề nhau, các hộ tự trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường, lắp đặt chuông báo cháy khu vực trong và ngoài nhà. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào toàn bộ chuông đều kêu để báo động cho các hộ trong cùng tổ liên gia biết, hỗ trợ chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, qua đó tận dụng tối đa khoảng thời gian vàng trong chữa cháy, tránh để xảy ra cháy lớn, lan rộng. Cùng với đó, tại mỗi “Điểm chữa cháy công cộng” được trang bị bình chữa cháy xách tay và các dụng cụ phá dỡ... sử dụng để kịp thời chữa cháy, cứu người, cứu tài sản ngay khi sự cố xảy ra.

Thái Phúc là một trong những xã có dân cư đông, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp sản xuất nên nguy cơ cháy, nổ luôn ở mức cao. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác PCCC, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình an toàn PCCC. Công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC. Đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện tổ chức tập huấn PCCC cho các hộ sản xuất, kinh doanh. 

Trung tá Phạm Quốc Thái, Trưởng Công an xã cho biết: Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 6 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 3 “Điểm chữa cháy công cộng”. Đây đều là những mô hình hiệu quả, góp phần thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Ông Phạm Huy Châu, thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc cho biết: Tổ liên gia chúng tôi có 8 hộ cùng kinh doanh buôn bán ngoài mặt đường huyện ĐH.95, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của Công an xã, chúng tôi đã vận động thành lập được “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Từ khi mô hình thành lập đến nay, ý thức trách nhiệm, kỹ năng PCCC và tình hình an ninh trật tự của các hộ dân được cải thiện rõ rệt. Qua mô hình, tinh thần đoàn kết, sự quan tâm, chia sẻ của các hộ sản xuất trong tổ liên gia chặt chẽ hơn.

Cùng với việc tích cực xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 260 cơ sở trên địa bàn, qua kiểm tra đã đưa ra các kiến nghị về bảo đảm an toàn PCCC. 

Trung tá Nguyễn Xuân Khiêm cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH,  thời gian tới Công an huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ban, ngành, địa phương vào cuộc trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tăng cường vận động, tuyên truyền, rà soát, xây dựng thêm các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”; tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn và kiểm tra đối với các cơ sở thuộc diện quản lý...

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại thôn Nha Xuyên (Thái Phúc) đang phát huy hiệu quả.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày