Thứ 4, 01/05/2024, 09:43[GMT+7]

Vận dụng hiệu quả các quy định mới của Luật Thanh tra năm 2022

Thứ 3, 25/07/2023 | 16:56:55
4,492 lượt xem
Chiều ngày 25/7, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và triển khai Luật Thanh tra năm 2022. Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

6 tháng đầu năm, ngành thanh tra đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Công tác thanh tra được triển khai, tổ chức thực hiện đúng nội dung kế hoạch phê duyệt, bảo đảm trình tự, thủ tục. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, thu hồi tiền, tài sản có nguy cơ thất thoát cho ngân sách nhà nước. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được tổ chức đồng bộ, hiệu quả. Công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành chủ động phối hợp thực hiện, góp phần giữ vững an ninh trật tự và ổn định tình hình tại các địa phương. Cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã thực hiện 2.344 lượt tiếp công dân với 4.222 lượt người được tiếp về 1.459 vụ việc; tiếp nhận 2.243 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó 1.802 đơn đủ điều kiện xử lý về 1.513 vụ việc. Các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tiến hành 72 cuộc thanh tra hành chính, 236 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 934 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý các sai phạm, vi phạm trên 10,6 tỷ đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ phổ biến những nội dung cơ bản của luật Thanh tra năm 2022. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ phổ biến và giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Thanh tra năm 2022 và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 gồm 8 chương và 118 điều với nhiều điểm mới chi tiết như: thành lập cơ quan thanh tra chuyên ngành, bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra tỉnh, việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra; việc giám sát hoạt động của đoàn thanh tra... 

Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận, giải đáp các nội dung vướng mắc liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra tại cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành và triển khai Luật Thanh tra năm 2022 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập đã bộc lộ qua nhiều năm thi hành Luật Thanh tra năm 2010, tạo hành lang pháp lý để hoạt động thanh tra minh bạch, từng bước chuyên nghiệp, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng chí đề nghị các đại biểu dự hội nghị nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung nắm bắt những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022; qua đó nắm chắc các quy định mới để chủ động tham mưu cho cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả cao nhất.

Trịnh Cường

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày