Thứ 7, 04/05/2024, 00:57[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Hưng Hà cùng nông dân phát triển kinh tế

Thứ 5, 27/07/2023 | 05:48:07
1,389 lượt xem
Phát huy vai trò cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Hưng Hà đã đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới, không chỉ giúp hội viên phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cao mà còn tác động tích cực thay đổi nhận thức của nhiều nông dân về phát triển kinh tế nông nghiệp.

Ông Vũ Văn Hiển, xã Đoan Hùng (Hưng Hà) thu hoạch nhãn xuất bán cho thương lái.

Cách đây hơn 10 năm, sau những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình kinh tế hiệu quả ở một số địa phương, anh Hoàng Cao Cường, thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng nhận thấy việc chuyển đổi diện tích đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng mô hình chăn nuôi sẽ phát triển kinh tế ổn định. Từ nhận thức ấy, anh mạnh dạn xin chuyển đổi ruộng trũng của gia đình và thuê lại ruộng của bà con xung quanh để đào ao thả cá, đầu tư vốn mở trang trại chăn nuôi lợn, bò giống 3B tạo thành mô hình liên hoàn khép kín. Trên diện tích 8 mẫu, anh quy hoạch 3 ao thả cá truyền thống, 2 khu nuôi 30 lợn nái, 600 lợn thịt, 1 khu nuôi 40 con bò. 

Anh Cường cho biết: Với diện tích mặt nước hiện có, tôi nuôi các giống cá truyền thống như rô phi, chép, trắm... áp dụng nuôi cá theo phương pháp bán thâm canh, cơ cấu 30% cá trắm, 40% rô phi, 30% cá chép; mỗi năm sản lượng đạt từ 10 tấn cá các loại. Đồng thời, tiêu thụ ra thị trường 30 - 40 tấn lợn thịt và hàng chục con bò đến kỳ xuất bán, thu về hàng trăm triệu đồng/năm. Để có được kết quả này, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, con giống, thiếu khoa học kỹ thuật và chưa kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng nhờ sự tạo điều kiện về vốn, khoa học kỹ thuật của hội nông dân các cấp đã giúp tôi vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế như ngày hôm nay.

Giống như anh Cường, ông Vũ Văn Hiển, thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng tập trung canh tác 5ha chuyển đổi để nuôi gần 70 con bò, trong đó có 20 con bò đẻ, còn lại là bò thịt; quy hoạch 5 mẫu trồng các loại cây ăn quả gồm 3 mẫu trồng nhãn, 2 mẫu trồng bưởi diễn, 1 mẫu trồng thanh long. Mỗi năm ông Hiển xuất bán hàng tấn quả các loại, hàng chục tấn bò thịt, doanh thu đạt hàng tỷ đồng. Ông chia sẻ: Được Hội Nông dân xã tổ chức đi tham quan, học hỏi một số mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả ở các địa phương, tôi đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích ruộng của gia đình và người thân sang nuôi nuôi bò kết hợp với trồng cây ăn quả. Với sự hướng dẫn tận tình về kỹ thuật của cán bộ Hội Nông dân từ tỉnh đến xã và học hỏi trên trên sách báo, internet, đến nay mô hình đã phát triển ổn định. Hơn thế, tôi còn được vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của Hội để mở rộng mô hình. Nhờ đó, thu nhập của gia đình ổn định và từng bước tăng cao.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều nông dân đã mạnh dạn phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương. Những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi không chỉ tiên phong, mở hướng làm ăn, đánh thức tiềm năng, lợi thế của địa phương mà còn tạo động lực cho nhiều hội viên học và làm theo. 

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đoan Hùng cho biết: Từ những tấm gương trên, đến nay xã Đoan Hùng đã có trên 30 hội viên học tập phát triển kinh tế từ nông nghiệp. Để tiếp tục giúp hội viên làm giàu và giảm nghèo bền vững, chúng tôi đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vận động hội viên xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng thiết thực, hiệu quả. Chúng tôi liên kết hợp tác, khai thác tiềm năng, thế mạnh của các địa phương gắn với đáp ứng nhu cầu của thị trường nhằm hỗ trợ hội viên tiêu thụ sản phẩm.

Từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân huyện Hưng Hà đã tín chấp với các ngân hàng và duy trì 247 tổ vay vốn với dư nợ gần 240 tỷ đồng cho trên 4.800 lượt hộ nông dân vay; đồng thời, cho hội viên vay trên 2,9 tỷ đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân. Ngoài ra Hội còn phối hợp tổ chức 48 lớp đào tạo nghề, tạo việc làm cho gần 1.900 lao động; tổ chức trên 1.100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút 94.000 lượt cán bộ, hội viên tham dự; phối hợp cung ứng gần 2.400 tấn phân bón, hàng chục tấn giống các loại cho nông dân phát triển sản xuất... Toàn huyện có gần 150.000 lượt hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Hàng năm, các cấp hội đã giúp trên 500 gia đình hội viên vượt khó vươn lên làm chủ cuộc sống. 

Ông Trần Hữu Đích, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân tại địa phương. Thông qua việc phát động và triển khai hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo động lực thúc đẩy hội viên không ngừng phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Song song với phát triển kinh tế hộ gia đình, việc phát triển các hình thức kinh tế tập thể là hướng phát triển tất yếu, đem lại hiệu quả lâu dài. Chính vì vậy, hội nông dân các cấp đã triển khai thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên tham gia các HTX, tổ hợp tác; vận động nông dân nâng cao chất lượng nông sản, bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Các cấp hội nông dân trong huyện Hưng Hà kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay của hội viên.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày