Thứ 2, 29/04/2024, 00:18[GMT+7]

Ngành thuế: Quyết liệt thu ngân sách những tháng cuối năm

Thứ 3, 01/08/2023 | 08:38:13
1,711 lượt xem
Trong bối cảnh nhiều khó khăn nên mặc dù đã hết tháng 7/2023 nhưng tổng thu nội địa do ngành thuế thực hiện mới chỉ đạt hơn 37% dự toán. Chính vì thế, từ nay đến cuối năm ngành thuế triển khai quyết liệt các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2023 được giao với số thu hơn 10.000 tỷ đồng.

Cán bộ bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế qua hòm thư điện tử.

Khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

Là một trong những đơn vị triển khai tốt công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà thực hiện rà soát hơn 2.600 cá nhân trên địa bàn có kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, trong đó có 13 cá nhân có tổng giá trị giao dịch từ 100 triệu đồng trở lên, 20 cá nhân đã kê khai nộp thuế với số tiền thuế, tiền phạt nộp ngân sách nhà nước 1,29 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi cục còn thực hiện rà soát 64 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn với tổng số tiền thuế 5,17 tỷ đồng, thu thuế của 2 hộ liên quan đến hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân với số tiền hơn 30 triệu đồng, đồng thời tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản với số thu 280 triệu đồng.

Ông Đỗ Bá Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà cho biết: Để có được kết quả đó, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 7/6/2023 về việc đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước năm 2023, Chi cục đã tham mưu UBND 2 huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà chỉ đạo các ngành, đơn vị, xã, thị trấn cùng phối hợp với Chi cục trong việc rà soát, quản lý nguồn thu, trong đó chú trọng công tác quản lý tăng thu trên 4 lĩnh vực gồm thương mại điện tử, xây dựng cơ bản tư nhân, xây dựng cơ bản vãng lai và chuyển nhượng bất động sản. Cùng với đó, ngay từ tháng 10/2022, Chi cục tham mưu UBND 2 huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà triển khai các giải pháp thu năm 2023; đồng thời, bám sát chỉ đạo của ban chỉ đạo thu ngân sách 2 huyện, trên cơ sở đó tham mưu UBND 2 huyện chỉ đạo giải pháp thu phù hợp với từng địa bàn và từng thời điểm. Chính vì thế, đến nay công tác thu ngân sách của Chi cục cơ bản bảo đảm tiến độ chung. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh và Chỉ thị số 10/CT-UBND, trong những tháng cuối năm Chi cục tiếp tục phối hợp với các ngành, xã, thị trấn triển khai hiệu quả hơn công tác quản lý tăng thu, đặc biệt là đối với hoạt động thương mại điện tử.  

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trên cơ sở Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh, ngành thuế đã nghiên cứu và tổ chức thực hiện đầy đủ các giải pháp về quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thương mại điện tử, hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành đã thực hiện rà soát 85/8.633 hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có tổng giá trị giao dịch từ 100 triệu đồng trở lên, thu được số tiền thuế 2,23 tỷ đồng; quản lý thu đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân với số tiền thuế thu được 2,44 tỷ đồng; quản lý thu đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai của 183 dự án với số tiền thuế thu được 23,5 tỷ đồng và quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản với số tiền thuế thu được 2,43 tỷ đồng. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm ngành thuế tập trung khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa, đồng thời thường xuyên rà soát để đưa vào quản lý theo đúng quy định.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh, đặc biệt là ngành thuế với tinh thần trách nhiệm cao nhất và với quyết tâm phải hoàn thành dự toán thu nội địa được giao, trên cơ sở đó rà soát lại các khoản thu mới phát sinh, các khoản thu nợ để có giải pháp thu kịp thời; tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm đối với các huyện, thành phố không chủ động phối hợp với ngành thuế trong công tác thu dẫn đến kết quả thu đạt thấp so với dự toán.

"Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh"


Đồng hành cùng người nộp thuế

Cùng với việc khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa, ngành thuế tập trung thực hiện các giải pháp đồng hành cùng người nộp thuế như triển khai các gói kích cầu trong lĩnh vực thuế vào thực địa tỉnh Thái Bình; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế theo chỉ đạo của tỉnh; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra gắn với vai trò thực thi công vụ của công chức thuế, tuyệt đối không gây khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Công ty TNHH May HT Song Long (Đông Hưng) được biểu dương, khen thưởng.

Thực hiện chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất, đến hết tháng 6/2023 toàn tỉnh đã có hơn 800 doanh nghiệp được gia hạn với số tiền hơn 250 tỷ đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng hơn 187 tỷ đồng của 411 doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 33 tỷ đồng của 206 doanh nghiệp và tiền thuê đất hơn 31 tỷ đồng của 211 doanh nghiệp; đồng thời, giải quyết giảm trên 50 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2022 theo Nghị quyết số 07/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong những tháng cuối năm, ngành thuế tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục để hưởng chính sách giảm 50% mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% của một số nhóm mặt hàng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP. Bên cạnh đó, ngành thuế tập trung cao độ cho công tác thu nợ thuế, đặc biệt là nợ thuế bảo vệ môi trường; chú trọng công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đồng thời thu ngay số thuế sau khi hết thời gian gia hạn, không để nợ đọng sang năm 2024.

Đến hết tháng 7/2023:
  • Tổng thu nội địa do ngành thuế ước thực hiện 3.789 tỷ đồng, đạt 37,2% dự toán, bằng 69,9% so với cùng kỳ năm 2022;
  • Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí ước đạt hơn 2.735 tỷ đồng, đạt 35,6% dự toán, bằng 70,2% so với cùng kỳ năm 2022;
  • Có 7/16 chỉ tiêu thu đạt trên 60% dự toán và 9/16 chỉ tiêu thu đạt dưới 60% dự toán, trong đó có 3 chỉ tiêu thu rất thấp, chỉ đạt từ 7 - 25% dự toán.

Minh Hương