Thứ 6, 03/05/2024, 21:04[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 5, 03/08/2023 | 09:02:37
3,399 lượt xem
Xác định phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ quan trọng của quá trình thi hành pháp luật, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền, hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại tại khóa tu mùa hè.

Ngay khi nhận được thông báo, dù bận mải công việc song đông đảo hội viên phụ nữ xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đã tập trung về hội trường xã dự hội nghị tuyên truyền, PBGDPL. Những nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình, lợi ích của bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với cán bộ, hội viên phụ nữ... được hào hứng tiếp thu. 

Bà Đoàn Thị Lan, thôn Quang Trung chia sẻ: Thông qua hội nghị giúp người dân nông thôn chúng tôi có thêm điều kiện tiếp xúc với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mỗi chị em đóng vai trò như một tuyên truyền viên lan tỏa cho cộng đồng những kiến thức đã tiếp thu được. Qua đó ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật được nâng cao, những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày được kịp thời hòa giải ngay từ cơ sở, trên địa bàn không xảy ra những vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với Quỳnh Nguyên, từ đầu năm đến ngày 15/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ đã tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai tuyên truyền, PBGDPL tại các cơ sở hội trên địa bàn với 65 lớp chuyên đề cho 5.980 cán bộ, hội viên và 22.530 học sinh. Cùng với việc được tiếp thu các nội dung của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai..., cán bộ, hội viên còn được tư vấn, giải đáp một số kiến thức về pháp luật mà phụ nữ, người dân quan tâm. Thông qua đó trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kết hợp giáo dục pháp luật với tuyên truyền các giá trị đạo đức truyền thống, lối sống văn hóa tốt đẹp trong gia đình và xã hội cho cán bộ, hội viên, phụ nữ địa phương.

Công tác PBGDPL được coi là cầu nối quan trọng giữa hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật để đưa pháp luật đến với nhân dân, trong đó các báo cáo viên giữ vai trò quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 216 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, 2.998 tuyên truyền viên pháp luật. Từ đầu năm đến ngày 15/7, các cấp, ngành, đơn vị, thành viên hội đồng đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành trong năm 2022 và đầu năm 2023. Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông... chú trọng tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Phòng cháy và chữa cháy... với tổng số trên 300 buổi cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Các đơn vị cũng đã tổ chức 15 hội nghị PBGDPL cho gần 4.000 đối tượng đặc thù như trẻ em, người khuyết tật, ngư dân vùng ven biển, người dân vùng có điều kiện kinh tế khó khăn...

Ông Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh cho biết: Công tác PBGDPL trên địa bàn được triển khai thực hiện nền nếp, đồng bộ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát và phục vụ kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp thực hiện hiệu quả vai trò liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thu hút được nhiều lực lượng trong xã hội tham gia. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó góp phần tăng cường tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong cải thiện điều kiện tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hiệu lực, hiệu quả thi hành hiến pháp, pháp luật, thực hiện dân chủ ở cơ sở... từng bước được nâng lên.

Người dân xã Tây Sơn (Kiến Xương) tiếp cận các tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày