Chủ nhật, 05/05/2024, 04:13[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Diễn đàn chính sách đối ngoại và Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:10:03
15,456 lượt xem
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, chiều ngày 5/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Diễn đàn chính sách đối ngoại và Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia. Tham gia đoàn có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại tổ chức tại Viện Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia.

* Phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại tổ chức tại Viện Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia - trung tâm nghiên cứu chính sách hàng đầu của Indonesia và khu vực với chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Indonesia là người bạn tình nghĩa, là người láng giềng tốt luôn đồng hành cùng Việt Nam, là nước đầu tiên ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1955. Sự tương đồng văn hóa, tư tưởng lập quốc, sự cận kề địa lý và những liên hệ lịch sử gần gũi cũng như những điểm đồng khát vọng về hòa bình là chất keo tự nhiên gắn kết hai dân tộc, mang những giá trị vượt không gian và thời gian.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu dự diễn đàn.

Từ sự phân tích bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương hiện nay, những thuận lợi, thách thức đặt ra cũng như mục tiêu của ASEAN trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh sự gắn kết lợi ích và tương đồng về tư duy chiến lược là động lực đưa quan hệ Việt Nam - Indonesia vững bước tiến lên.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quan hệ hai nước đang ở thời kỳ hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”; là cơ sở để hướng tới nâng lên đối tác chiến lược toàn diện; thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các kênh, bao gồm kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân; đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, kể cả đưa ra các sáng kiến/chiến lược/cơ chế mới do ASEAN dẫn dắt; thiết lập mới hoặc nâng cấp các cơ chế hợp tác an ninh - quốc phòng; lập cơ chế tuần tra chung trên biển, kể cả song phương và với một số nước ASEAN; tăng cường tham vấn, trao đổi, phối hợp lập trường khi đề xuất các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp nhằm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh biển, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước; chia sẻ kinh nghiệm, cùng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hai nước cũng cần gia tăng hợp tác trong lĩnh vực mới, có tiềm năng như kinh tế xanh, chuyển đổi số và các lĩnh vực kỹ thuật số; hợp tác chặt chẽ để nâng cao hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ. Hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới giàu tiềm năng như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ. Cơ quan lập pháp hai nước tăng cường hợp tác trong đối ngoại nghị viện, trao đổi các kinh nghiệm về lập pháp và giám sát, ký kết các chương trình, thỏa thuận hợp tác tạo khuôn khổ cho những bước tiến mới của hợp tác trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chưa thể hình dung thế giới vào năm 2045 - thời khắc hai nước cùng kỷ niệm 100 năm lập quốc, nhưng có một điều có thể chắc chắn rằng Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác để cùng nhau hiện thực hóa khát vọng trở thành những quốc gia phát triển giàu mạnh, đóng góp xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng trả lời trực tiếp các câu hỏi của các học giả, nhà nghiên cứu về quan hệ hai nước, về các chính sách ưu tiên của Việt Nam trong thu hút đầu tư, về các các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

* Tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia do Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia tổ chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển tải thông điệp quan trọng gửi đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Indonesia, khẳng định Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế, hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, ổn định, và khả thi, luôn đồng hành và coi sự thành công của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có doanh nghiệp FDI là thành công của chính mình. Ngoài lực lượng lao động đông đảo, có trình độ học vấn và chi phí sản xuất cạnh tranh, Việt Nam đang có 16 hiệp định thương mại tự do FTA, trong đó có nhiều hiệp định FTA thế hệ mới (như CPTPP, RCEP, EVFTA...) với hơn 60 nước và vùng lãnh thổ.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn xác định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành, hữu cơ quan trọng của nền kinh tế và có môi trường đầu tư, ưu đãi đầu tư rất hấp dẫn, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Đến nay, Việt Nam đã có 37.000 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 450 tỷ USD, đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành một trong 20 nước thu hút FDI thành công nhất trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận con số ấn tượng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và những kết quả vừa qua trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Theo đó, Indonesia là một đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hiện tại Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 30 trên toàn thế giới. Số liệu báo cáo được đề cập tại Diễn đàn, đó là kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 14 tỷ USD, sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD được lãnh đạo hai nước đặt ra cho đến năm 2028.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, hai nước Việt Nam và Indonesia hoàn toàn có thể tăng cường tạo thuận lợi thương mại cho nhau, không áp đặt các rào cản thương mại phi thuế quan, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, hợp tác để hình thành và cùng nhau phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược mà hai bên có thế mạnh để tạo ra các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp và thủy sản, công nghiệp Halal và du lịch.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cách tốt nhất để dự đoán tương lai là cùng kiến tạo ra nó, hy vọng các doanh nghiệp sẽ trao đổi, tìm hiểu, tận dụng các cơ hội hợp tác và đầu tư vào thị trường của nhau. Tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác năng động, sáng tạo, hiệu quả của chính các doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Black Diamond Resources TBK và Công ty Sinar Multi Surya Cemerlang; lễ ký thỏa thuận giữa Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam và Công ty Virema Impex. Đồng thời, chứng kiến lễ khai trương đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Jakarta của Vietjet Air. Jakarta là đường bay thứ ba đến với đảo quốc Indonesia mà Vietjet có đường bay thẳng tới, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước Việt Nam - Indonesia lên 84 chuyến mỗi tuần từ tháng 8 này.

* Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, trong hai ngày 5 - 6/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tiếp Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yantun; tiếp lãnh đạo Tập đoàn Ciputra, Tập đoàn Traveloka, Tập đoàn Modena, đây là những doanh nghiệp lớn của Indonesia đang đầu tư tại Việt Nam; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam Budiarsa Sastrawinata; tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Indonesia; tới thăm Văn phòng FPT tại thủ đô Jakarta...

P.V (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày