Thứ 2, 06/05/2024, 05:58[GMT+7]

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng, chống sạt lở đất, bờ sông, bờ biển, lũ quét

Thứ 3, 08/08/2023 | 20:30:41
9,346 lượt xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Ảnh minh họa.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét; kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời, tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở; tiếp tục rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Về lâu dài, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất; nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng; khai thác, tập kết khoáng sản trái phép để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân nhận biết nguy cơ, dấu hiệu có thể xảy ra sạt lở, lũ quét, kỹ năng ứng phó để chủ động sơ tán, di dời trước khi xảy ra sự cố, nhất là với người dân ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và huy động các chuyên gia, nhà khoa học khẩn trương tổ chức nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguyên nhân sạt lở, nguy cơ tai biến địa chất tại khu vực Tây Nguyên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 8.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã xảy ra sự cố trong mưa lũ vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu để có phương án chủ động bảo đảm giao thông và an toàn giao thông.

Trong Công điện, Thủ tướng cũng giao nhiều nhiệm vụ cụ thể khác cho cho các bộ, ngành liên quan và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày