Thứ 5, 02/05/2024, 08:55[GMT+7]

Công an huyện Thái Thụy: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường

Thứ 2, 14/08/2023 | 21:10:22
4,980 lượt xem
Thời gian qua, Công an huyện Thái Thụy đã làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình, từ đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tội phạm về kinh tế và môi trường, góp phần tạo môi trường ổn định, cạnh tranh lành mạnh cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Số lượng lớn bột giặt giả được Công an huyện Thái Thụy phát hiện, thu giữ.

Những năm gần đây, huyện Thái Thụy là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do vậy, kinh tế - xã hội của huyện có sự phát triển vượt bậc, diện mạo đô thị, nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, đi liền với đó, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp. Nổi bật là hành vi buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có hóa đơn chứng từ; các hành vi về đổ chất thải không đúng nơi quy định, tình trạng khai thác cát, đất trái phép còn tiềm ẩn phức tạp. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện cho biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, môi trường, thời gian qua, Đội đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm kinh tế, môi trường. Nhờ đó góp phần ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, gây bức xúc dư luận, đồng thời đưa công tác đấu tranh tội phạm về kinh tế, môi trường của lực lượng Công an huyện có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ phát hiện, khởi tố điều tra cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Tính từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã khởi tố 8 vụ án với 9 bị can phạm tội về kinh tế, trong đó khởi tố 6 vụ án với 6 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, khởi tố 1 vụ với 1 bị can về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khởi tố 1 vụ với 2 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả; xử lý hành chính 3 vụ với 3 đối tượng vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; bắt và xử lý 3 vụ, 3 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường. Trong số các vụ án trên có một số vụ án lĩnh vực kinh tế, môi trường đã điều tra, làm rõ, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Điển hình như vụ việc sản xuất, mua bán sơn giả nhãn hiệu có tiếng trên thị trường để bán với giá thành rẻ hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các hãng sơn bị làm giả, quyền lợi người tiêu dùng. Liên quan đến vụ án này, ngày 19/7, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can là: Nguyễn Công Phú (sinh năm 1988, trú tại thôn Bắc Thuận, xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy) và Nguyễn Hồng Dự (sinh năm 1984, trú tại xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Bộ luật Hình sự. Hay như vụ trộm đất của công trình xảy ra tại cống Hộp Km1+020, thuộc dự án mở rộng quốc lộ 39 thuộc địa phận thôn Trung Tỉnh (xã Thụy Liên). Theo đó, từ ngày 8 - 12/6, hai đối tượng là: Nguyễn Tuấn Thịnh (sinh năm 1978, trú tại xã Yên Hưng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và Đặng Văn Đoàn (sinh năm 1990, trú tại xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải) đã lợi dụng sơ hở của quản lý giám sát công trình để trộm cắp hơn 487m3 đất bán cho một doanh nghiệp có địa chỉ tại cụm công nghiệp Thụy Sơn. Tổng số tài sản trộm cắp là hơn 17 triệu đồng. Ngày 11/7, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can trên về tội trộm cắp tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Thực tế, việc đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng gặp rất nhiều khó khăn vì đây là loại tội phạm khó phát hiện, nhạy cảm. Các đối tượng vi phạm về lĩnh vực kinh tế, tham nhũng đa phần là những người có trình độ, kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận. Khi bị phát hiện, điều tra, các đối tượng tìm mọi cách để thoát tội. Bên cạnh đó, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh. 

Thượng tá Nguyễn Đình Lanh, Trưởng Công an huyện cho biết: Để đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế, môi trường, lãnh đạo Công an huyện luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, tạo mọi điều kiện để cán bộ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, môi trường trên địa bàn huyện có thể diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng thời điểm giáp tết Nguyên đán để vận chuyển, mua bán hàng lậu, hàng cấm như: pháo nổ, thuốc lá, rượu, động vật rừng và các mặt hàng khác. Vì vậy, để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nắm chắc tình hình hoạt động của loại tội phạm này. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng và quần chúng nhân dân đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Các thùng sơn giả bị Công an huyện Thái Thụy thu giữ.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày