Thứ 7, 04/05/2024, 02:56[GMT+7]

Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ 5, 17/08/2023 | 19:00:35
23,579 lượt xem
Sáng ngày 17/8, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hội đồng thẩm định) tổ chức phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh Thái Bình) và báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu kết luận phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp. Dự họp về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: Quy hoạch tỉnh Thái Bình được xây dựng với mục tiêu phấn đấu cao trên tinh thần quyết tâm và khát vọng vươn lên để sánh ngang với các tỉnh trong khu vực. Để đạt mục tiêu đã đề ra, tỉnh Thái Bình xác định 3 khâu đột phá - 4 trụ cột tăng trưởng - 5 nền tảng - 6 quan điểm phát triển và 7 nhóm giải pháp tổ chức thực hiện. Trong đó, có những định hướng mới mang tính chiến lược và đột phá như: Xây dựng khu công nghiệp chuyên dược; xây dựng cảng biển;  phát triển năng lượng (điện khí, điện gió); phát triển các ngành dịch vụ mới, chất lượng cao (dịch vụ giải trí, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, golf…) và chuẩn bị các hệ điều kiện để thực hiện phương án lấn biển, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh Thái Bình cũng cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch tỉnh một số nội dung, định hướng mới nhằm nâng cao chất lượng và bảo đảm cho Quy hoạch tỉnh Thái Bình có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài và phù hợp với văn bản chỉ đạo mới của trung ương và tình hình thực tế của địa phương.

Tại phiên họp, các chuyên gia và thành viên Hội đồng thẩm định cơ bản thống nhất với nội dung quy hoạch đồng thời đề nghị nghiên cứu bổ sung một số nội dung nhằm bảo đảm Quy hoạch tỉnh mang tính khả thi như: vấn đề liên kết vùng, phương án lấn biển, bảo vệ môi trường...

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu, giải trình tại phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại phiên họp.

Video: 17823-HOI_DONG_THAM_DINH_QUY_HOACH_TINH.mp4?_t=1692296657

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, chuyên gia phản biện và đại diện các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, tham gia góp ý và hỗ trợ tỉnh Thái Bình trong quá trình lập Quy hoạch tỉnh cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tỉnh Thái Bình sẽ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các góp ý; chỉ đạo cơ quan lập Quy hoạch tỉnh khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan có liên quan sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời trực tiếp giải trình một số vấn đề các chuyên gia phản biện đặt ra.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá cao Quy hoạch tỉnh Thái Bình, được cơ quan lập, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố triển khai theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch; nội dung quy hoạch đã thể hiện được khát vọng phát triển vươn lên của tỉnh đồng thời thể hiện được sự liên kết đồng bộ trong định hướng phát triển nhất là về kết cấu hạ tầng, sắp xếp, phân bổ không gian.

TS.Cao Viết Sinh, Ủy viên phản biện phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định yêu cầu trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của các đại biểu, tỉnh Thái Bình cần phải làm rõ hơn quy trình lập Quy hoạch tỉnh, thể hiện rõ hơn được sự đồng thuận, thống nhất giữa các ngành, địa phương trong tỉnh về định hướng phát triển cũng như tổ chức các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nhấn mạnh rõ vị trí, vai trò, sứ mệnh của tỉnh trong vùng về các vấn đề như an ninh lương thực, gìn giữ các giá trị văn hóa, kết nối giao thông, các vấn đề xã hội, du lịch, phát triển kinh tế; bám sát các nghị quyết mới của trung ương về phát triển vùng, quy hoạch ngành đã được phê duyệt trên cơ sở đó chỉnh sửa kịp thời cho phù hợp.

Đại biểu Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành viên Hội đồng thẩm định phát biểu tại phiên họp.

Đại diện các sở, ngành của tỉnh dự phiên họp.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu thống nhất thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Bình với 2/30 phiếu không phải chỉnh sửa, bổ sung, 28/30 phiếu phải chỉnh sửa, bổ sung; thông qua báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh Thái Bình với số phiếu 30/30 phải chỉnh sửa, bổ sung và thông qua dự thảo báo cáo thẩm định Quy hoạch tỉnh với số phiếu 14/30 phiếu không phải chỉnh sửa, bổ sung, 16/30 phiếu phải chỉnh sửa, bổ sung. Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tỉnh Thái Bình sớm chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện hồ sơ quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ.

  Minh Hương - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày