Thứ 3, 07/05/2024, 04:03[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa

Thứ 6, 18/08/2023 | 08:21:48
728 lượt xem
Hiện nay, trên 11.000ha lúa mùa của huyện Quỳnh Phụ đang trong thời kỳ sinh trưởng, phát triển tốt. Với quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi, những ngày này, bà con xã viên ở các địa phương trong huyện tập trung chăm sóc lúa mùa, theo dõi, phát hiện, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Nông dân xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) chăm sóc lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Quỳnh Xá gieo cấy 186,5ha, chủ yếu là các giống BC15, Thiên ưu 8, Đài thơm... Thời điểm này, 30% trà lúa sớm đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ, 60% trà đại trà đang trong thời kỳ sinh trưởng, do vậy việc chăm sóc và theo dõi sâu bệnh được địa phương và bà con xã viên quan tâm. 

Gia đình ông Đoàn Văn Quang, thôn Xuân La Đông gieo cấy hơn 3 sào, toàn bộ diện tích lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt song nguy cơ phát sinh sâu bệnh luôn tiềm ẩn. 

Ông Quang cho biết: Sau khi hoàn thành gieo cấy theo lịch thời vụ, tôi thường xuyên thăm đồng ruộng, kiểm tra lượng nước và theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Để cây lúa phát triển tốt, gia đình đã chủ động bón phân theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tổ chức đánh bắt chuột và bắt ốc bươu vàng. Hiện tại, ở một số chân ruộng đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, gia đình sẽ tiếp tục theo dõi, khi nào có hướng dẫn sẽ tổ chức phun thuốc phòng, trừ theo lịch.

Ông Nguyễn Tiến Thực, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Xá cho biết: Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ lúa mùa là yếu tố quyết định để nâng cao năng suất nên ngay sau khi gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ HTX đã đôn đốc nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc, duy trì mực nước nông trên mặt ruộng, bón thúc ngay sau khi cây lúa bắt đầu đẻ nhánh bằng các loại NPK chuyên dùng và bón thêm phân kali để cây lúa tăng sức đề kháng với sâu bệnh, không nên bón đạm đơn để giảm phát sinh bệnh bạc lá. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đồng ruộng theo dõi chuột, ốc bươu vàng, các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại để phun phòng, trừ kịp thời ngay trên diện hẹp không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng tới năng suất lúa vụ mùa. Hiện nay, qua kiểm tra trên một số cánh đồng của xã đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, chiếm khoảng 3% tổng diện tích, do đó HTX đang đôn đốc nông dân tiếp tục theo dõi để chủ động phòng, trừ kịp thời. Cùng với chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh, HTX cùng bà con xã viên tổ chức diệt chuột. Từ khi xuống đồng đến nay, địa phương đã 3 lần rải bả, đánh bắt được hơn 1.200 con chuột, góp phần giảm thiệt hại do chuột gây ra.

Tại xã Quỳnh Nguyên, địa phương tiếp tục duy trì các giống chủ lực là BC, TBR225, Đài thơm, nếp các loại... Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ mùa này toàn xã gieo cấy 305ha, chủ yếu là những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho việc gieo trồng cây màu vụ đông sớm. Đến nay, lúa mùa trên địa bàn xã đang bước vào thời kỳ sinh trưởng và phát triển mạnh, trà lúa đại trà đang trong giai đoạn đứng cái đến làm đòng. HTX khuyến cáo bà con xã viên theo dõi mực nước, bón kali cho cứng cây, không bón đạm đề phòng bệnh bạc lá; thường xuyên thăm đồng để theo dõi diễn biến sâu bệnh có phương án phòng, trừ kịp thời.

Theo ông Nguyễn Đức Chí, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện, do gieo cấy đúng khung lịch thời vụ và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, hơn 11.000ha lúa mùa của huyện đang sinh trưởng và phát triển tốt. Trà lúa mùa sớm hiện đang ở giai đoạn đứng cái đến làm đòng, lúa mùa đại trà giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng. Bà con nông dân đang tập trung thực hiện tốt việc chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh. Qua theo dõi, một số địa phương phát hiện sâu cuốn lá nhỏ với mật độ 10 - 20 con/m2, xuất hiện rầy với mật độ 200 - 300 con/m2; dự kiến cuối tháng 8 khả năng xuất hiện sâu đục thân.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp, góp phần giữ vững năng suất lúa mùa, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục đôn đốc nông dân áp dụng các biện pháp tổng hợp, giữ nước hợp lý, khuyến cáo nông dân không bón đạm đơn, không sử dụng các loại phân qua lá và chất kích thích sinh trưởng. Các HTX phối hợp với cán bộ kỹ thuật khoanh vùng, hướng dẫn nông dân khi phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp sử dụng các loại thuốc trừ sâu đục thân, kiểm tra đồng ruộng nếu phát hiện mật độ rầy từ 500 con/m2 trở lên tổ chức phun phòng, trừ.

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Dự báo thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại do thời tiết diễn biến bất thường. Để bảo đảm đạt được cả năng suất và sản lượng lúa vụ mùa, cùng với công tác chỉ đạo sát sao của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc cán bộ chuyên môn, khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để có hướng phòng, trừ kịp thời, hiệu quả.

Nông dân xã Quỳnh Hưng tổ chức bắt ốc bươu vàng bảo vệ lúa mùa.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày