Thứ 6, 17/05/2024, 23:35[GMT+7]

An Tràng: Nói không với ma túy

Thứ 2, 21/08/2023 | 21:04:01
7,947 lượt xem
Với quyết tâm không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào địa bàn, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) đã triển khai nhiều mô hình “xã an toàn về ma túy”. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay trên địa bàn xã không còn người nghiện ma túy.

Công an xã An Tràng ký cam kết với Chi bộ thôn Trung về thực hiện xây dựng xã an toàn về ma túy.

Xã An Tràng có 4 thôn, 1.867 hộ với gần 5.800 nhân khẩu, trong đó 2/3 dân số theo đạo. Do xã tiếp giáp với nhiều xã trong và ngoài huyện (Đồng Tiến, Đông Hải, An Dục, An Vũ - Quỳnh Phụ và Đông Phương - Đông Hưng), địa bàn gần quốc lộ 10 nên tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Xác định khó khăn trên, xã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước năm 2017, cả xã có 3 trường hợp nghiện ma túy nhưng đều đã qua đời vì mắc bệnh. Với quyết tâm xóa bỏ triệt để tệ nạn ma túy, hàng năm xã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các đoàn thể; đồng thời, phát động các thôn, họ giáo xây dựng một số mô hình quần chúng tự quản về ANTT tại cơ sở như mô hình “thôn Thượng, thôn Trung không có ma túy và tệ nạn xã hội”; mô hình “câu lạc bộ cựu chiến binh phòng, chống ma túy” ở 4 thôn; mô hình “dòng họ Vũ Đình, thôn Hồng Phong không có tệ nạn ma túy”... Ngay từ khi xây dựng các mô hình, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy được đẩy mạnh, lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn, thông qua các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ... Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín, trùm trưởng họ giáo, trưởng dòng họ tích cực nêu gương, giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống, xây dựng lối sống lành mạnh, tuyệt đối không nghe kẻ xấu rủ rê, lôi kéo mắc vào các tệ nạn xã hội.

Thôn Trung hiện có 156 hộ với 360 nhân khẩu, thôn có 1 họ giáo, tỷ lệ người dân theo đạo chiếm 30% dân số, do vậy công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội có nhiều thuận lợi. 

Ông Nguyễn Thế Hiền, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Mặc dù số hộ trong thôn không nhiều nhưng tỷ lệ nam giới từ 16 tuổi trở lên chiếm từ 20 - 25% dân số, hầu hết đang làm trong các doanh nghiệp. Xác định lứa tuổi thanh niên dễ mắc các tệ nạn xã hội, sau khi xây dựng mô hình “thôn Trung không có ma túy và tệ nạn xã hội”, Chi bộ thôn đã họp và triển khai tới các đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Ngoài các cuộc họp Chi bộ, đoàn thể, tranh thủ buổi tối, các thành viên được phân công đến từng gia đình để tuyên truyền về tác hại của ma túy, ký cam kết không mắc tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, vào các ngày cuối tuần tại các buổi lễ thánh, Chi bộ thôn kết hợp với họ giáo tổ chức tuyên truyền cho giáo dân về những nguy hại, hệ lụy của tệ nạn ma túy. Nhờ đó, nhiều năm qua trong thôn không có người nghiện ma túy, ANTT được giữ vững.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT trên địa bàn xã ngày càng được giữ vững. 

Trung tá Nguyễn Văn Binh, Trưởng Công an xã cho biết: Lực lượng Công an xã tích cực tuần tra, nắm chắc tình hình ở cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghi liên quan đến ma túy. Thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, các trường hợp ra, vào tạm trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, hàng năm lực lượng Công an xã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết thực hiện không buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Triển khai hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn công tác phòng, chống ma túy với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đối với các trường học, Công an xã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa có nội dung phòng, chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho các em về tác hại của ma túy với bản thân, gia đình và cộng đồng, từ đó tránh xa ma túy... Bên cạnh đó, tại những khu vực dễ phát sinh các tệ nạn, xã đã lắp 15 mắt camera an ninh để thuận tiện cho việc theo dõi diễn biến hàng ngày; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm tự quản về ANTT trong việc cung cấp, theo dõi những đối tượng nghi liên quan đến ma túy; phối hợp với gia đình các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để cảm hóa, giáo dục...

Nhờ làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, từ năm 2017 đến nay xã An Tràng luôn giữ vững danh hiệu “xã không ma túy”, nhiều mô hình về an toàn không ma túy của các thôn, họ giáo hoạt động hiệu quả, được UBND huyện Quỳnh Phụ khen thưởng. Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tránh xa tệ nạn ma túy, qua đó góp phần ổn định tình hình ANTT, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Xã An Tràng lắp đặt hệ thống camera an ninh tại một số vị trí trọng yếu để bảo đảm ANTT trên địa bàn xã. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày