Thứ 5, 02/05/2024, 06:06[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân An Ninh: Lớn mạnh cùng hệ thống

Thứ 2, 21/08/2023 | 21:47:37
3,007 lượt xem
Là một trong những đơn vị được thành lập trong giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm thành lập quỹ tín dụng nhân dân (TDND), mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Quỹ TDND An Ninh (Quỳnh Phụ) luôn nỗ lực vươn lên để lớn mạnh cùng hệ thống, đứng trong tốp đầu các quỹ TDND trong tỉnh, nhiều năm liên tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh xếp loại A và được đánh giá là hoạt động an toàn, hiệu quả.

Gia đình ông Phạm Quý Hơn (thôn Dục Ninh 2, xã An Ninh) phát triển mô hình nuôi cá truyền thống với diện tích 2ha từ vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân An Ninh.

Nhớ lại thời kỳ mới thành lập, ông Vũ Ngọc Đoái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Hoạt động của Quỹ gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất lúc đó rất nghèo nàn, trụ sở làm việc phải đi mượn, nguồn vốn hoạt động thấp, chỉ có 25 triệu đồng vốn góp của các thành viên. Trong khi đó, Quỹ hoạt động ở địa bàn đông dân cư, dân trí và trình độ sản xuất lạc hậu, chậm phát triển.

Trong bối cảnh đó, Quỹ TDND An Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Chính vì thế, từ quy mô ban đầu chỉ có 43 thành viên, đến hết tháng 7/2023 Quỹ đã phát triển lên 3.600 thành viên, hoạt động ở địa bàn 3 xã: An Ninh, An Cầu và An Vũ. Tổng nguồn vốn huy động đạt gần 410 tỷ đồng, tăng 920 lần so với thời điểm 31/12/1995; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 280 tỷ đồng với 900 khách hàng đang vay vốn, tăng 585 lần so với thời điểm 31/12/1995.

Với lợi thế hoạt động gần dân, sát dân, vì lợi ích của nhân dân, thời gian qua, Quỹ TDND An Ninh luôn tích cực đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống. Giai đoạn từ năm 2013 đến ngày 31/7/2023, Quỹ đã thực hiện giải ngân cho hơn 15.500 lượt thành viên vay vốn với tổng doanh số cho vay hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 30,6%; kinh doanh, dịch vụ chiếm 68,2%; sinh hoạt và các nhu cầu khác chiếm 1,2% tổng doanh số cho vay. Nguồn vốn vay đó đã giúp các thành viên chủ động mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ Tín dụng nhân dân An Ninh (Quỳnh Phụ). 

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá truyền thống của gia đình ông Phạm Quý Hơn, thôn Dục Ninh 2, xã An Ninh. Năm 2009, gia đình ông nhận 2ha đất ở khu nuôi trồng thủy sản của xã để phát triển mô hình nuôi cá truyền thống. Ngay từ những ngày đầu mới đi vào sản xuất, gia đình ông đã được Quỹ TDND An Ninh tạo điều kiện cho vay vốn với thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Sử dụng vốn hiệu quả đã mang lại cho gia đình ông doanh thu trung bình khoảng 1,2 tỷ đồng/năm. Ông Hơn chia sẻ: Những ngày đầu mới ra đây gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. May mắn được Quỹ TDND An Ninh tạo điều kiện cho vay vốn với thủ tục nhanh chóng, đơn giản, thuận lợi, lãi suất vay phù hợp; mức vay lúc đầu chỉ 5 - 7 triệu đồng, sau lên tới hàng trăm triệu đồng, có thời điểm hơn 1 tỷ đồng, cộng với số tiền tích lũy được qua từng năm nên gia đình tôi xây dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò điều hòa vốn trong phát triển kinh tế ở địa phương, từ năm 2007 Quỹ TDND An Ninh còn chủ động mở rộng, phát triển dịch vụ chuyển tiền, từ đó đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch của khách hàng. Đến nay, Quỹ TDND An Ninh là 1 trong 6 quỹ TDND thực hiện dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union và là 1 trong 63 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển tiền điện tử của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh tỉnh. 

Ông Vũ Ngọc Đoái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết thêm: Với rất nhiều tiện ích, việc triển khai dịch vụ chuyển tiền đã tạo được sự gắn kết với khách hàng, từ đó có thêm khách hàng gửi tiền và vay vốn tại Quỹ. Năm 2022, Quỹ TDND An Ninh có 6.600 lượt khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền với tổng doanh số đạt 460 tỷ đồng, trong đó doanh số chuyển đi 245 tỷ đồng với 2.100 lượt khách hàng, doanh số chuyển đến 215 tỷ đồng với 4.500 lượt khách hàng.

Thành tích của Quỹ TDND An Ninh:
  • 2 lần nhận bằng khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 5 lần nhận bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, 10 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh;
  • Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, UBND tỉnh;
  • Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.


Minh Hương