Chủ nhật, 28/04/2024, 02:10[GMT+7]

Đông Hưng: Tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 23/08/2023 | 07:55:39
1,599 lượt xem
Vụ mùa năm nay, huyện Đông Hưng gieo cấy trên 11.000ha lúa. Hiện nay lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều, đang ở giai đoạn ôm đòng, làm đòng. Tuy nhiên, một số diện tích lúa đã xuất hiện sâu bệnh gây hại, nhất là sâu cuốn lá nhỏ, đục thân hai chấm... Hiện bà con nông dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh để bảo đảm năng suất lúa cuối vụ.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và xã Đông Cường kiểm tra tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng.

Trong 2 ngày 19 - 20/8, thời tiết có mưa, ngày 21/8 trời hửng nắng, bà Lưu Thị Đào, xã Đông Phương tranh thủ ra đồng phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa của gia đình. Bà Đào chia sẻ: Vụ mùa này gia đình tôi cấy 6 sào lúa nếp Đài Loan, lúa đang xanh tốt. Qua thông báo tình hình sâu bệnh trên hệ thống truyền thanh và thực tế theo dõi trên đồng ruộng, diện tích lúa của gia đình tôi đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại. Xã thông báo việc phòng, trừ đợt sâu bệnh này rất quan trọng để bảo vệ lá đòng, quyết định lớn đến năng suất lúa, vì vậy phải phun thuốc kịp thời, đúng hướng dẫn. Thời tiết mấy ngày qua có mưa, tôi rất lo, nay trời tạnh ráo, tôi mua thuốc, pha theo khuyến cáo của ngành chuyên môn phun toàn bộ diện tích lúa của gia đình.

Hiện tại gần 430ha lúa mùa của xã Đông Phương đang phát triển tốt, trong giai đoạn làm đòng. Ông Hoàng Văn Nghiêm, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Thời điểm này Đông Phương đang là một trong những địa phương có mật độ sâu bệnh hại lúa mùa cao, trong đó đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện gây hại rộng trên các trà lúa. Do vậy, HTX phát động chiến dịch phun thuốc phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh từ ngày 20 - 24/8 cho 100% diện tích. Ngày đầu của chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh trời âm u, có mưa, vì vậy HTX tuyên truyền, khuyến cáo bà con không phun thuốc mà các ngày sau của chiến dịch tranh thủ thời gian tạnh ráo tập trung nhân lực ra đồng phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa. Với trà lúa trỗ trước ngày 5/9, nơi có mật độ sâu cao như thôn Nam, ven làng thì phun phòng, trừ cả sâu đục thân và sâu cuốn lá nhỏ. HTX DVNN xã cũng tư vấn, hướng dẫn xã viên mua thuốc đúng loại, pha đúng liều lượng để bảo đảm việc phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao.

Không chỉ ở xã Đông Phương mà các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa đang phát sinh có khả năng gây hại rộng trên toàn bộ diện tích lúa mùa của xã Đông Cường. 

Chị Phạm Thị Năm, xã Đông Cường chia sẻ: Theo khuyến cáo của ngành chức năng phải phun thuốc phòng, trừ trong khoảng thời gian từ ngày 20 - 24/8 là hiệu quả nhất, tôi đã mua thuốc phun cho 1,1 mẫu lúa mùa của gia đình để bảo đảm lúa trỗ bông an toàn. Vụ này, toàn xã Đông Cường gieo cấy trên 400ha lúa mùa, chủ yếu là các giống lúa chất lượng... Trên khắp các cánh đồng, bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh gây hại cho lúa. 

Theo ông Đỗ Quý Duẩn, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Cường, để bảo đảm cho sản xuất, HTX đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa, khuyến cáo bà con xã viên kết hợp phun thuốc phòng, trừ cả sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy, bệnh khô vằn. HTX cũng cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng cho bà con tổ chức phòng, trừ sâu bệnh.

Hiện nay, các địa phương, HTX DVNN và nông dân trên địa bàn huyện Đông Hưng đang khẩn trương thực hiện chiến dịch phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Lứa sâu cuốn lá nhỏ đợt này dự báo có mật độ cao hơn nhiều lần so với vụ mùa năm 2022 và cùng kỳ nhiều năm sẽ gây hại và làm giảm năng suất lúa mùa nghiêm trọng nếu không được phun thuốc phòng, trừ kịp thời. Vì vậy, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, bằng xe lưu động để bà con tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” - đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ - liều lượng, đúng kỹ thuật để bảo đảm an toàn, hiệu quả, tránh phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, lãng phí, gây ô nhiễm môi trường. Nhiều địa phương đã phối hợp với các công ty đưa vào sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm chi phí sản xuất, giải quyết vấn đề thiếu lao động nông nghiệp, bảo đảm thời gian của chiến dịch. Các HTX DVNN thông báo, hướng dẫn nông dân đồng loạt phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích lúa mùa từ ngày 20 - 24/8; sau phun thuốc từ 5 - 7 ngày phải tổ chức kiểm tra lại, những diện tích lúa còn mật độ sâu cuốn lá nhỏ từ 20 con/m2 trở lên phải tiến hành phun thuốc lần 2 ngay; tại những vùng có mật độ sâu đục thân hai chấm cao và trà lúa trỗ bông trước ngày 5/9 phải phòng, trừ cả sâu đục thân hai chấm và sâu cuốn lá nhỏ; ở đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ này cần kết hợp phòng, trừ rầy cho những diện tích có mật độ rầy từ 800 con/m2 trở lên. Các đơn vị liên quan chủ động tổ chức kiểm tra hoạt động buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, tránh việc lưu thông thuốc kém chất lượng làm giảm hiệu quả phòng, trừ và gây thiệt hại năng suất lúa mùa.

HTX DVNN xã Đông Động tổ chức phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái cho bà con xã viên.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày