Thứ 3, 07/05/2024, 11:16[GMT+7]

Khen thưởng 23 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xây dựng và phát triển hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình giai đoạn 1993 - 2023

Thứ 5, 24/08/2023 | 15:35:29
5,056 lượt xem
Sáng ngày 24/8, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị kỷ niệm 30 năm thành lập quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tỉnh Thái Bình. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng hội nghị.

Trên cơ sở được trung ương lựa chọn là 1 trong 14 tỉnh, thành phố của cả nước triển khai thí điểm đề án thành lập QTDND, năm 1993, Thái Bình thành lập Ban Chỉ đạo thí điểm thành lập QTDND trên địa bàn tỉnh đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh nghiêm túc triển khai, thực hiện. Từ 16 QTDND được thành lập ban đầu đến thời điểm 30/6/2023, toàn tỉnh có 85 QTDND hoạt động trên địa bàn 146 xã, phường, thị trấn, tăng 69 QTDND; tổng số thành viên 156.467 người, tăng 40,6 lần; tổng nguồn vốn đạt 13.545 tỷ đồng, tăng 4.203 lần, trong đó tiền gửi tiết kiệm đạt 12.412 tỷ đồng, tăng 6.954 lần; tổng dư nợ cho vay đạt 9.928 tỷ đồng, tăng 3.267 lần; chênh lệch thu nhập và chi phí đạt 77,7 tỷ đồng, tăng 655 lần so với năm 1994. Song song với công việc chuyên môn, hệ thống QTDND luôn ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tích cực trong công tác an sinh xã hội. Giai đoạn 2016 - 2022, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ 2,6 tỷ đồng đóng góp vào các quỹ vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, thăm hỏi các gia đình chính sách… và chung tay ủng hộ mua trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 số tiền 2,1 tỷ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị.

Sự thành công của hệ thống QTDND trong suốt chặng đường 30 năm qua có vai trò hết sức quan trọng của QTDND khu vực tỉnh Thái Bình nay là Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh tỉnh - là cầu nối nhằm điều hòa vốn giữa các QTDND, chuyển vốn của QTDND Trung ương đến các QTDND để cho vay thành viên, bảo đảm dòng chảy thông suốt, tháo gỡ khó khăn về thanh khoản trong toàn hệ thống. Để góp phần hỗ trợ khó khăn về tài chính, hỗ trợ thanh khoản đồng thời tăng cường gắn kết hoạt động của hệ thống QTDND, tỉnh đã thành lập và đi vào hoạt động Quỹ an toàn hệ thống QTDND, Văn phòng đại diện Hiệp hội QTDND Việt Nam tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển 30 năm qua. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của hệ thống QTDND đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho QTDND trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc và các phòng giao dịch cũng như đăng ký, điều chỉnh đăng ký kinh doanh và phát triển các dịch vụ.

Đối với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên phổ biến, tuyên truyền và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến hoạt động của QTDND; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động, công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các QTDND trên địa bàn; tạo điều kiện để Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh tỉnh tăng cường liên kết hệ thống QTDND, điều hòa vốn, hỗ trợ cho vay đối với QTDND gặp khó khăn về tài chính, thanh khoản; chỉ đạo, hướng dẫn các QTDND thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đặc biệt là trong công tác huy động, cho vay, an toàn kho quỹ và quản lý ấn chỉ; tăng cường các giải pháp xử lý nợ xấu để thu hồi nợ phục vụ cho vay thành viên, góp phần lành mạnh tình hình tài chính, bảo đảm an toàn hoạt động.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 1993 - 2023. 

Tại hội nghị, 23 tập thể và 53 cá nhân có thành tích góp phần xây dựng và phát triển hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình giai đoạn 1993 - 2023 đã được tặng giấy khen của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh.

Minh Hương

Ảnh: Khắc Duẩn