Chủ nhật, 28/04/2024, 23:38[GMT+7]

Tăng cường quản lý thị trường kinh doanh vật tư nông nghiệp

Thứ 7, 26/08/2023 | 16:43:58
1,816 lượt xem
Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trang bị kiến thức pháp luật cho người kinh doanh, người sử dụng và chủ động các biện pháp kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN).

Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh phân bón tại Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Huy Lan (thành phố Thái Bình).

Gieo trồng 1,4 mẫu lúa và rau màu, lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bà Vũ Thị Hiên, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) sử dụng khá lớn để bảo đảm năng suất, chất lượng nông sản. Bà Hiên cho biết: Nông dân chúng tôi rất khó nhận biết phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng khi chưa sử dụng. Do đó, tôi chọn mua tại HTX để yên tâm về chất lượng, giá cả.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; trên 800 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; một nhà máy sang chai đóng gói thuốc BVTV; 5 đơn vị sản xuất phân bón; trên 2.100 tổ chức, cá nhân, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; 6 công ty sản xuất giống cây trồng; trên 580 tổ chức, cá nhân kinh doanh giống cây trồng. Năm 2022 và đầu năm 2023, ngành nông nghiệp đã thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành, 5 cuộc kiểm tra với 196 đối tượng. Thực tế cho thấy, các đợt kiểm tra của lực lượng chức năng đã góp phần chấn chỉnh việc kinh doanh và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân. Là nhà phân phối của nhiều công ty phân bón cung cấp cho các đại lý trên địa bàn tỉnh gần 2.000 tấn phân bón mỗi năm, ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Huy Lan, có trụ sở tại đường Hoàng Văn Thái, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Chúng tôi kinh doanh các loại phân bón có thương hiệu lớn đồng thời luôn thực hiện đảo hàng, hàng nhập trước sẽ xuất cho các đại lý trước. Về bảo quản, chúng tôi thực hiện đúng theo quy định của nhà sản xuất, không xếp quá 20 bao/hàng, kê xếp cách tường; kho của công ty xây dựng cao ráo, khang trang để bảo đảm cung cấp cho khách hàng sản phẩm phân bón chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh VTNN vẫn còn một số hạn chế. Năm 2022, qua thanh tra, kiểm tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát hiện 41 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu ở kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y chưa phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố, áp dụng; vi phạm điều kiện kinh doanh VTNN; không thực hiện kê khai trong chăn nuôi theo quy định.

Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang bước vào cao điểm phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa mùa. Do đó, nhu cầu về phân bón, thuốc BVTV là rất lớn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh VTNN tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn 3 huyện Kiến Xương, Thái Thụy, Tiền Hải. Ông Nguyễn Văn Đích, thanh tra viên Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trong đợt này, chúng tôi tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về kinh doanh VTNN bao gồm kiểm tra về thủ tục kinh doanh, bảo đảm các điều kiện đối với việc kinh doanh hàng hóa có điều kiện, chất lượng hàng hóa, đồng thời tiến hành lấy mẫu gửi kiểm định chất lượng với một số sản phẩm như phân bón, thuốc thú y... Tuy nhiên, khó khăn trong công tác quản lý thị trường VTNN, đặc biệt việc kinh doanh thuốc BVTV là các điểm kinh doanh mang tính thời vụ, nhỏ lẻ, rải rác và thường gắn với các chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước. Để công tác thanh tra, kiểm tra VTNN ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, thời gian tới, tôi đề nghị tăng cường công tác quản lý ở cơ sở, đặc biệt nâng cao vai trò của UBND cấp xã; đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện thanh tra chuyên ngành theo Luật Thanh tra năm 2022.

Việc thanh tra, kiểm tra VTNN không chỉ của riêng ngành nông nghiệp mà cần sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc giám sát hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn. Quản lý tốt thị trường VTNN góp phần quan trọng để bảo đảm sự phát triển của ngành nông nghiệp đạt hiệu quả và bền vững.

 HTX SXKD DVNN Thanh Nê, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) cung ứng khoảng 60% vật tư nông nghiệp cho thành viên. 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày