Thứ 2, 13/05/2024, 09:31[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác nội vụ

Thứ 7, 26/08/2023 | 17:09:23
1,074 lượt xem
Sở Nội vụ luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Nội vụ được tiếp nhận trực tuyến và giải quyết đúng hạn.

Theo ông Phạm Văn Nghiêm, Giám đốc Sở Nội vụ: Từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ đã tập trung tham mưu, triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các mặt công tác của ngành. Tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh từng bước được sắp xếp, kiện toàn theo hướng gọn về tổ chức, rõ về chức năng, nhiệm vụ. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phê duyệt, điều chỉnh danh mục vị trí việc làm, số biên chế viên chức và hạng viên chức tối thiểu của 18 đơn vị và danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh; thẩm định 46 đề án về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm của các đơn vị. Phê duyệt danh sách các đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, Sở chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh năm 2023 và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, Sở còn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh thực hiện các quy trình công tác cán bộ bảo đảm theo đúng quy định. Việc thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại bảo đảm công khai, minh bạch trong quy trình, thủ tục theo đúng quy định góp phần kiện toàn, sắp xếp bộ máy lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của các cấp, các ngành, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được giải quyết kịp thời. Liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Sở đã thành lập đoàn khảo sát, đánh giá và tổ chức khảo sát thực trạng các đơn vị hành chính cấp xã theo kế hoạch; lập danh sách đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025, rà soát, đề xuất chế độ, chính sách đặc thù liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra công vụ về kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2023; ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác năm 2023; chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong phạm vi thẩm quyền, Sở xây dựng, triển khai 25 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành; đồng thời đôn đốc các đơn vị thực hiện việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công vụ. Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Bà Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng CCHC cho biết: Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC (PAR Index), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập tổ giám sát triển khai đo lường Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI). Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC; kịp thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất và trực tiếp giải quyết hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết các nội dung liên quan đến CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành 12/30 nhiệm vụ trọng tâm, đạt 40% kế hoạch đề ra. Các nhiệm vụ đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Các nhiệm vụ còn lại phần lớn là các nhiệm vụ thực hiện thường xuyên trong năm.

Bên cạnh đó, công tác CCHC trên phạm vi lĩnh vực của ngành thường xuyên được quan tâm. Ông Vũ Quang Trung, công chức thực hiện nhiệm vụ của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Hiện nay, Sở có 81 thủ tục hành chính được chuẩn hóa và công khai, trong đó 100% là dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 193 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến; ngoài 10 hồ sơ hủy và trả lại do không đủ điều kiện, các hồ sơ còn lại đều được giải quyết trước và đúng hạn.

Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, Sở Nội vụ đã thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị và biên chế công chức, viên chức và người lao động để bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo. Việc xét và đề nghị khen thưởng được thực hiện nghiêm túc ở cơ sở, bảo đảm việc khen thưởng có tính nêu gương, giáo dục và lan tỏa trong xã hội. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương các gương điển hình tiên tiến được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần nhân rộng mô hình. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản giải quyết các nhu cầu sinh hoạt thuần túy tôn giáo theo quy định. Công tác số hóa tài liệu lưu trữ bảo đảm tiến độ, việc bảo quản và khai thác tài liệu lưu trữ hiệu quả phục vụ nhanh chóng, kịp thời nhu cầu khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ đối với tổ chức và công dân.

Đào Quyên