Thứ 6, 03/05/2024, 14:47[GMT+7]

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023

Thứ 7, 09/09/2023 | 10:07:51
1,113 lượt xem
Tối 8/9, tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành Trung ương và 11 tỉnh miền trung tổ chức ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023 tại thành phố Quy Nhơn. Sự kiện diễn ra từ ngày 8 đến 10/9.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền trung sẽ trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc của các địa phương tham gia.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền trung lần thứ IV năm 2023 giới thiệu những nội dung có tính tiêu biểu trong bản sắc văn hóa các dân tộc của 11 tỉnh miền Trung gồm Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Định.

Ngày hội sẽ có các nội dung văn hóa, thể thao gồm: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương. Trong ngày hội còn tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, bắn ná, bắn nỏ; thi trình diễn kỹ năng quảng bá du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực. Trưng bày ảnh chủ đề “Các dân tộc thiểu số miền trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước”; triển lãm chủ đề “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; và tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng của Bình Định…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung - bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền trung lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền trung.

Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TƯ ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận 76-KL/TƯ ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Qua ngày hội lần này, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật được trình diễn công phu, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng hy vọng rằng những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, hấp dẫn mà các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên mang đến Ngày hội sẽ là những bông hoa tươi thắm góp phần làm rạng rỡ bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em trong vườn hoa văn hóa, nghệ thuật của nước nhà.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023 thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước.

Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền trung.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để tỉnh Bình Định quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch của quê hương và con người Bình Định với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững…

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày