Thứ 7, 04/05/2024, 00:04[GMT+7]

Tiền Hải: Tăng cường giám sát các vị trí trọng điểm xung yếu đê, kè

Thứ 2, 11/09/2023 | 09:15:21
829 lượt xem
Với phương châm lấy phòng ngừa là chính trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Hạt Quản lý đê huyện Tiền Hải đã xây dựng phương án bảo vệ các vị trí trọng điểm xung yếu đê, kè để chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Khơi thông dòng chảy bảo đảm an toàn cho các tuyến đê cửa sông trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Ông Phan Tiến Đạt, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải có 57,6km đê, trong đó tuyến đê biển số 6 có 22,3km, tuyến đê số 5 có 18km, đê cửa sông tả Hồng Hà 8km, đê cửa sông hữu Trà Lý 9,3km. Trước mùa mưa bão, Hạt Quản lý đê huyện đã phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định cụ thể các trọng điểm đê, kè xung yếu trên tuyến đê biển và đê sông do đơn vị quản lý để có phương án bảo vệ phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai tới nhân dân. Phân công cán bộ bám sát địa bàn, giám sát các tuyến đê được giao để thực hiện chức năng tham mưu, hướng dẫn kỹ thuật hộ đê cho lực lượng xung kích tại các địa phương. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời ẩn họa trên công trình đê điều. Điển hình, trong tháng 6, thông qua công tác tuần tra, bảo vệ đê, nhân viên Hạt Quản lý đê huyện đã phát hiện tại tuyến kè Đông Minh đoạn từ K21+100 đến K21+200 đê biển số 6 xảy ra sự cố sạt lở ăn sâu vào chân kè, làm xô nghiêng các ống hộ chân đê. Hạt Quản lý đê huyện đã tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện cùng với các đơn vị, địa phương huy động nhân lực, vật tư, phương tiện xử lý sự cố. Do được phát hiện kịp thời nên sự cố đã được khắc phục kịp thời. Ngoài ra, Hạt Quản lý đê huyện tiếp tục giám sát chặt chẽ 6 trọng điểm xung yếu như: đê Nam Hải từ K0+600 đến K1+000, K1+010 đến K1+040 và K3+200 đến K3+850, K3+900 đến K4+050 đê cửa sông tả Hồng Hà...

Hạt Quản lý đê huyện Tiền Hải phối hợp với các ngành chuyên môn xử lý sự cố tại xã Đông Minh.

Song song với việc giám sát các trọng điểm xung yếu đê, kè, Hạt Quản lý đê huyện Tiền Hải còn tổ chức rà soát, kiểm tra thực trạng vi phạm công trình đê điều, tiến hành lập biên bản và phối hợp với các địa phương xử lý các vi phạm theo thẩm quyền, đặc biệt các vụ vi phạm mới phát sinh, không để tồn đọng kéo dài, đồng thời có biện pháp ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều. Bố trí các lực lượng thường trực hộ đê theo từng cụm, từng tuyến đê, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức thu gom rác thải, phát quang mái đê, chân đê, giúp cho công tác tuần tra, canh gác đê được chủ động. Tuy nhiên, hiện nay ngoài những tuyến đê đã được tu bổ, sửa chữa vẫn còn nhiều đoạn bị xuống cấp, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê, kè ở một số địa phương vẫn còn tái diễn. Hành vi vi phạm chủ yếu là xây dựng hàng quán, chất tải vật tư, làm hàng rào trên mái đê, cơ đê, trong hành lang bảo vệ đê, ngoài bãi sông, đỉnh kè.

8 tháng đầu năm 2023, Hạt Quản lý đê huyện Tiền Hải đã lập biên bản, đề nghị các địa phương xử lý 7 vụ vi phạm Luật Đê điều. Thời gian tới, để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm còn tồn tại, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các địa phương có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày