Thứ 4, 01/05/2024, 11:08[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 2, 11/09/2023 | 09:20:50
2,938 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ và các địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo trên không gian mạng. Bằng các thủ đoạn tinh vi, rất nhiều người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để phòng ngừa hoạt động lừa đảo trên không gian mạng luôn được Công an huyện Quỳnh Phụ và các địa phương đặc biệt quan tâm.

Công an xã An Thái (Quỳnh Phụ) treo pa nô cảnh báo một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng tại khu vực đông dân cư, trường học để nâng cao nhận thức cho người dân.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Thiếu tá Phạm Văn Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện, một số người dân bị đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình thức lừa đảo như: giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đe dọa chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự, yêu cầu chuyển tiền, nếu không chuyển tiền sẽ bị bắt giam; giả danh người của các công ty, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo trúng thưởng, yêu cầu khách hàng điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Hay giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo có chương trình tri ân khách hàng, đề nghị cung cấp số điện thoại và mã xác thực OTP rồi tìm cách chiếm đoạt số tiền có trong tài khoản của khách hàng. Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân giả mạo đăng ký các tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, sau đó tìm kiếm những người bán hàng online trên mạng xã hội để kết bạn và nhắn tin mua hàng, sau đó tìm cách lừa đảo...

Với những chiêu trò và thủ đoạn rất tinh vi như trên, rất nhiều người dân huyện Quỳnh Phụ đã bị lừa đảo. Theo báo cáo của Công an huyện Quỳnh Phụ, từ tháng 2 - 5/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện phê chuẩn quyết định khởi tố bị can với 3 vụ án về lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản. 

Điển hình là vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra từ tháng 9 đến tháng 11/2022. Người bị hại là một người dân ở xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) bị Đ.T.T, sinh sống cùng xã An Hiệp đang chấp hành cai nghiện tại cơ sở cai nghiện công lập tỉnh lừa đảo. Lợi dụng sự quen biết với con của người bị hại đang chấp hành án ở Thanh Hóa, Đ.T.T đã gọi điện, nhắn tin đưa ra nhiều thông tin sai lệch nói rằng con của người bị hại đang cần một số tiền lớn để chữa bệnh và lo việc để con được ra sớm. Với hình thức này, qua nhiều lần chuyển tiền, Đ.T.T đã lừa đảo chiếm đoạt người bị hại tổng số tiền 37 triệu đồng. 

Hay vụ án hình sự “Cưỡng đoạt tài sản” tại một trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xảy ra vào tháng 4/2023. Đối tượng N.T.T, xã An Tràng do cần tiền chi tiêu đã lập một trang facebook của người có địa vị, chức vụ, mạo danh họ đăng tải các bài viết, bình luận trên trang mạng với nội dung xuyên tạc, sai sự thật để bôi nhọ danh dự, làm xấu hình ảnh, gây sức ép dư luận, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt gia đình nhằm chiếm đoạt tài sản. Với hình thức này, N.T.T đã tìm cách chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của một lãnh đạo trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Tuy nhiên, các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đ.T.T và N.T.T đều bị Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) tuyên truyền tới người dân phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cảnh giác không thừa

Thực tế vài năm gần đây tình trạng người dân bị lừa đảo trên không gian mạng đã xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Công an huyện, công an các xã, thị trấn và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thậm chí đến từng gia đình để phát tờ rơi cảnh báo song số người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn có chiều hướng gia tăng. Để nâng cao nhận thức cho người dân trước các thủ đoạn lừa đảo, từ đầu năm đến nay, công an các xã, thị trấn đã sáng tạo trong tuyên truyền bằng việc tổ chức kẻ vẽ pa nô, khẩu hiệu về một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng treo tại các khu đông dân cư, trục đường chính. Điển hình như xã An Thái là địa phương đầu tiên trong huyện thực hiện việc đặt các pa nô, khẩu hiệu cảnh báo tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. 

Đại úy Đỗ Văn Toàn, Trưởng Công an xã An Thái cho biết: Để nâng cao nhận thức cho người dân, Công an xã đã tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, in tờ rơi phát cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo. Cùng với đó, Công an xã tổ chức in pa nô, khẩu hiệu treo, dán tại nhà văn hóa thôn, khu đông dân cư, trường học giúp người dân phòng, tránh không để các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, theo Thiếu tá Phạm Văn Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi, nhất là các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giả danh cán bộ nhà nước để khai thác thông tin; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết. Không công khai các thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày